กต. เผย จีนจำกัดเข้าออกอู่ฮั่น ส่ง C-130 ไปรับไม่ได้

กต. เผย จีนจำกัดเข้าออกอู่ฮั่น ส่ง C-130 ไปรับไม่ได้

กต. เผย จีนมีมาตรการจำกัดคนเข้าออกเมืองอู่ฮั่น ทำให้ส่ง C-130 ไปรับคนไทยไม่ได้ เชื่อมั่นทางการจีนดูแลอย่างดี

นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรืออาร์อาร์ซี (Rapid Response Center) เตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยคนไทย กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีนว่า ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือและวางแผนอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบในเมืองอู่ฮั่น และพื้นที่อื่นๆในจีน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ทางรัฐบาลไทยกับจีนได้หารืออย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการดูแลคนไทยในประเทศจีน ซึ่งจีนให้ความมั่นใจว่าจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด และยืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้

“อาร์อาร์ซี เห็นว่า จีนมีมาตรการจำกัดคนเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่นอย่างเด็ดขาด และไม่อนุญาตให้บุคคลใดเดินทางเข้าออก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าอย่างเข้มงวด ทำให้ทางไทยต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด จึงไม่สามารถนำเครื่องบิน C-130 ไปรับได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำคือการซักซ้อมแนวทางและเตรียมมาตรการในส่วนของไทยให้พร้อม เมื่อถึงเวลาที่ทางจีนอนุญาต และมีความจำเป็นก็จะได้ดำเนินการทันที” นายธนา กล่าว

นายธนา กล่าวอีกว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ที่มีอาณาเขตดูแลครอบคลุมไปเมืองอู่ฮั่น ได้ออกคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ชุมชนแออัดที่เสี่ยงจะติดโรค และถ้าหากพบว่ามีอาการป่วยก็ขอให้ติดต่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน สถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนทั้ง 9 แห่ง ก็ออกคำแนะนำแบบเดียวกัน 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีคนไทยในเมืองอู่ฮั่น  64 คน แบ่งเป็นนักศึกษา 49 คน คนทำงานและนักท่องเที่ยวรวม 15 คน  ขณะที่คนไทยในเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย์มี 18 คน 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ยังไม่อาจเดินทางเข้าไปยังพื้นที่เมืองอู่ฮั่นได้ แต่ทางสถานทูตฯ ก็พยายามจะส่งข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ โดยกำลังสอบถามขั้นตอนการส่งสิ่งของ อาทิ หน้ากากอนามัย ยา และเสบียงอาหาร เพราะการนำสิ่งของช่วยเหลือเข้าไปในเมืองอู่ฮั่นต้องได้รับการการันตีความสะอาดและปลอดภัย 

เมื่อถามว่าถึงกรณีนักศึกษาโพสต์ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล นายธนา กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้ติดต่อกับนักศึกษาคนดังกล่าวและให้คำแนะนำแล้ว นักศึกษาแจ้งกับสถานทูตว่าที่โพสต์เพราะตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังไม่ได้เจอกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ จึงไม่ทราบว่าจุดใดมีอาหารขาย ซึ่งขณะนี้นักศึกษาได้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว

ด้าน นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า นักศึกษาและคนไทยที่พักอยู่ในเมืองอู่ฮั่นติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ อยู่ตลอดเวลาผ่านวีแชท เพื่อรับทราบความช่วยเหลือของทุกคน โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่แพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปในกลุ่มด้วย สำหรับให้คำปรึกษาคลายความกังวัลที่เกิดขึ้น 

นายชาตรีกล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงปักกิ่งพร้อมจะให้การสนับสนุนในเรื่องอาหาร และมาตรการต่างๆ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือเรื่องเงิน เนื่องจากผู้ที่ติดอยู่ในอู่ฮั่นส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา โดยอาจจะมีการโอนเงินไปให้กับมหาวิทยาลัยท้องถิ่นเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับนักศึกษาที่อาจจะติดอยู่ในอู่ฮั่นนานพอสมควร ซึ่งจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็ว