'สนธิรัตน์' เล็งชะลอผลิตก๊าซฯ ในประเทศ หันนำเข้าแอลเอ็นจีราคาถูกแทน

'สนธิรัตน์' เล็งชะลอผลิตก๊าซฯ ในประเทศ หันนำเข้าแอลเอ็นจีราคาถูกแทน

“สนธิรัตน์” เล็งเบรกผลิตก๊าซฯ ในประเทศ สั่ง ปตท.ศึกษาโอกาสนำเข้า "แอลเอ็นจี" เพิ่ม ฉวยจังหวะราคาตลาดโลกถูกลดต้นทุนผลิตไฟฟ้า ด้าน ส.อ.ท.เสนอรัฐลดค่าไฟอุ้มเศรษฐกิจ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ศึกษาชะลอการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลง และหันไปเปรียบเทียบกับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์ในช่วงที่สถานการณ์ราคา LNG ตลาดโลกถูกลงมาก และยังเป็นการรักษาทรัพยากรแหล่งก๊าซฯสำคัญในประเทศไว้ โดยเรื่องนี้ ผู้บริหาร ปตท.ได้รับทราบนโยบายแล้ว และคาดว่าจะนำผลการศึกษากลับมาเสนอในเร็วๆนี้

“ขณะนี้ อยู่ในเงื่อนไข ให้ศึกษาความเป็นไปได้เปรียบเทียบต้นทุนระหว่างการนำเข้าLNG มาใช้กับการผลิตก๊าซฯในประเทศ อันไหนจะมีต้นทุนต่ำกว่ากัน ยังไม่ได้ให้ทำเลย แต่ให้ไปศึกษาก่อน ถ้าหาก LNG ถูกกว่ามาก จนคุ้ม ก็อาจเป็นเรื่องที่จะมาพิจารณาเรื่องนี้ ยังไม่ได้สรุปว่าจะทำ”

ส่วนกรณีจะเกิดปัญหาไม่ใช้ก๊าซฯก็ต้องชำระเงิน (Take or Pay) ด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้รอบครอบ ซึ่งการบริหารพลังงานในยุคนี้ จะต้องมีความยืดหยุ่นสูง ดูตามสถานการณ์ในปัจจุบัน ไม่ใช่เคยทำอะไรมาก็ทำ แต่จะพิจารณาว่าอะไรทำแล้วประเทศได้ประโยชน์สูงสุด ก็จะผลักดัน โดยจะทบทวนนโยบายให้เหมาะสม และไปสู่เป้าหมายผลักดันเปิดศูนย์กลางการซื้อ-ขาย LNG ของภูมิภาค (Regional LNG Hub) ในไตรมาส 3 ปีนี้ ที่จะมีเรื่องของการนำเข้า LNG เพื่อส่งออกด้วย

158011999589 นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าให้กับผู้รายได้น้อยและเอสเอ็มอีว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดต่างๆ พร้อมทบทวนเงื่อนไขการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มีความเหมาะสมมากขึ้น และอาจจะต้องรอการจัดสรรงบประมาณเข้ามาดูแลเพิ่มเติมด้วย

สำหรับความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากนั้น กระทรวงพลังงาน เตรียมสรุปกรอบการลงทุนภายในเดือนม.ค.นี้ และเปิดยื่นเสนอโครงการฯ ในเดือน ก.พ.นี้ พร้อมกัน 700 เมกะวัตต์ ทั้งในส่วนของโครงการนำร่อง (Quick win) และโครงการทั่วไป โดยยืนยันว่า โครงการนี้ จะไม่มีปัญหาเรื่องของการวิ่งเต้น เพื่อให้ได้โครงการอย่างแน่นอน และหากพบว่า มีข้อร้องเรียน จะตัดสิทธิ์โครงการนั้นทันที

158011983625 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. ได้เสนอให้ภาครัฐพิจารณาปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วนในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกซบเซา ทำให้ภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวชะลอลง ซึ่งจังหวะนี้ เหมาะสมที่ภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนรวมถึง การแยกโครงสร้างค่าไฟฟ้าเพื่อดูแลเอสเอ็มอี ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ภาครัฐควรจะต้องดำเนินการ เนื่องจากขณะนี้โครงสร้างเศรษฐกิจไม่แข็งแรง และผู้ประกอบการรายเล็กไม่กำลังพอที่จะช่วยเหลือตัวเอง