'เรืองไกร' ยื่น ป.ป.ช.สอบ 'บิ๊กตู่' ปมประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

'เรืองไกร' ยื่น ป.ป.ช.สอบ 'บิ๊กตู่' ปมประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

"เรืองไกร" ลุยยื่น ป.ป.ช.สอบ "บิ๊กตู่" ปมประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ไม่รอคำพิพากษาศาลปกครอง หวั่นเอื้อเอกชน ประเทศเสียหายหมื่นล้าน

วันที่ 27 ม.ค. 63 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กรณีการประมูลท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 มีการดำเนินการอย่างโปร่งใส เป็นธรรมและเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่เข้ามาดำเนินการในโครงการหรือไม่ เนื่องจากการที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) รีบดำเนินการนี้ โดยไม่รอฟังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดถึงที่สุด ทำให้เหลือเอกชนร่วมประมูลเพียงรายเดียว และมีส่วนต่างการผลประโยชน์ที่จะได้รับต่างกันหลักหมื่นล้านบาท นอกจากนี้มติของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผ่านมา ได้ชี้ข้อพิรุธของการพิจารณาโครงการดังกล่าว

"ผมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะที่มีหน้าที่และอำนาจโดยตรงในโครงการอีอีซี อาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปล่อยปละละเลยเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เสนอราคาเพื่อเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 หรือไม่" นายเรืองไกร ระบุ