แนวโน้ม"ตลาดหุ้น"ไทยรายสัปดาห์ (27 ม.ค.63)

แนวโน้ม"ตลาดหุ้น"ไทยรายสัปดาห์ (27 ม.ค.63)

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย (27 - 31 ม.ค.): พลิกมาเป็นลบ ประเด็นโคโรนาไวรัส กดดันแนวโน้มท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย

มุมมองตลาดหุ้นสัปดาห์นี้: เราปรับมุมมองการลงทุนระยะสั้นของดัชนี SET จากที่เป็น ‘บวก’ ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้เป็น ‘ลบ’ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Coronavirus จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อปัจจัยมหภาคโลก และที่สำคัญคือแนวโน้มการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทั้งนี้ เนื่องจากปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วในสี่ทวีป และมีรายงานว่ายอดผู้ป่ วยที่ติดเชื้อมีจำนวนสูงถึงกว่า 2,000 รายแล้ว ในขณะที่ทางด้านของรัฐบาลจีนก็มีการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดรวมถึงการสั่งห้ามขายแพ็คเกจทัวร์ที่ออกจากประเทศจีน ซึ่งจะทำให้นักเศรษฐศาสตร์ของเราต้องปรับลดประมาณการรายได้จากการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงการบริโภคในประเทศ และประมาณการอัตราการขยายตัวของ GDP ลงอีกในสัปดาห์นี้ เราคิดว่าหุ้น global cyclical และหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะถูกกระทบโดยตรงจากปัจจัยนี้ ในขณะที่หุ้น defensive ที่มีแนวโน้มกำไรชัดเจน และมีแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงน่าจะ outperform ดัชนี SET ได้

ธีมการลงทุน:

(เป็นลบกับตลาด)– รัฐบาลจีนสั่งห้ามจัดทัวร์ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย: ถึงแม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบจาก Coronavirus และมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลจีนที่จะควบคุมการแพร่ระบาดโดยการสั่งห้ามการจัดทัวร์ออกนอกประเทศ แต่นักวิเคราะห์ของเราได้ทำการ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยเทียบกับช่วงที่เกิดการระบาดของโรค SARS ในปลายปี 2545 และ 2546 และประเมินว่าในกรณีเลวร้ายที่สุดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2563 จะอยู่ที่ 36-37 ล้านคน จากประมาณการปัจจุบันที่ 42 ล้านคน

(ไม่มีผลกับตลาด/เป็นลบกับตลาดเล็กน้อย) – ประเด็นที่เกี่ยวกับ พรบ. งบประมาณปี 2563: ในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนอย่างสูงว่าปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส. ในการลงมติ พรบ.งบประมาณปี 2563 จะส่งผลกระทบทางกฎหมายต่อการนำ พรบ. ฉบับนี้ไปใช้อย่างไรบ้าง โดยใน
วันที่ 29 มกราคม ศาลรัฐธรรมนูญจะจัดประชุมด่วนเพื่อตัดสินว่าจะรับคำร้องของ ส.ส. เพื่อตีความพรบ. ดังกล่าวหรือไม่ เรามองว่าหากกระบวนการอนุมัติ พรบ. งบประมาณปีนี้ต้องล่าช้าออกไปอีก ก็จะเป็นการซ้ำเติมต่อเศรษฐกิจไทยซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มอ่อนแออยู่แล้วจากการท่องเที่ยวที่ถูกกระทำจากการระบาดของ Coronavirus

หุ้นที่เราสนใจ:

หุ้นที่เราคาดว่าจะ outperform ตลาดในระยะสั้นได้แก่หุ้น defensive และหุ้นที่มีอัตราผลตอบแทนจาก เงินปันผลสูง: ผลกระทบทางลบจากการระบาดของ Coronavirus และความไม่แน่นอนของ พรบ.งบประมาณปี 2563 ของไทยจะกดดันหุ้น cyclical และกลุ่มที่มี beta สูงส่วนใหญ่ในระยะสั้น ดังนั้น เราจึงคิดว่าหุ้นที่จะ outperform ได้แก่หุ้น defensive ที่มีแนวโน้มกำไรชัดเจน และมีแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง อย่างเช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS*, BCH*), ธนาคารประเภท mid-cap (KKP*, TISCO*) หุ้นสื่อสารอย่าง ADVANC*, INTUCH* และอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย (AP*, SPALI*)