พ่อเมืองอุตรดิตถ์ ยันแค่เรื่องเข้าใจผิด พบผู้ป่วยโคโรน่า

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ ยันแค่เรื่องเข้าใจผิด พบผู้ป่วยโคโรน่า

ชาวอุตรดิตถ์ ตื่นไวรัสโคโรน่า หลังลือสะพัด โรงพยาบาลกักตัวผู้ป่วยกลับจากจีน อาการคล้าย 1 ราย ผู้ว่าฯ ยันเป็นแค่เรื่องเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 27 มกราคม เวลา 13.30 น. ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์ นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากที่มีข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าและเข้ารับรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ 1 ราย เป็นเรื่องเข้าใจผิด และเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากตามที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และ ผอ.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ รายงานข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของความพยายามตามมาตรการป้องกันหลังจากมีเฝ้าดูอาการของผู้ป่วยหญิงชาวอุตรดิตถ์ 1 รายที่เดินไปเรียนการแพทย์แผนจีนและทางกลับจากประเทศจีน พบว่ามีอาการไข้ มีน้ำมูก ไอและจาม กำลังอยู่ระหว่างการตรวจเชื้อว่า จะเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลให้คนป่วยและญาติที่มาเฝ้าไข้ในโรงพยาบาลได้สวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันเชื้อโรคแล้ว

ทั้งนี้ ทุกขั้นตอนทีมแพทย์เฝ้าระวัง ตามมาตรการของรัฐบาล หลังจากมีการสอบประวัติของผู้ป่วยแล้ว พบว่าเดินทางกลับมาจากประเทศจีน จึงให้ผู้ป่วยแอดมิดด่วน เพื่อทำการรักษาและรอดูอาการ ซึ่งในระยะนี้ประชาชนมีอาการไข้หวัด เข้ารับการรักษา โดยมีหลายสาเหตุ ทั้งจากสภาพอากาศที่อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วและปัญหาหมอกควัน

นายธนากร กล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหวาดกลัว อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยมีการคัดกรอกประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศทุกรายอย่างละเอียด เบื้องต้นยังไม่พบผู้ป่วยหรือคนไข้ติดเชื้อไข้หวัดโคโรน่าในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ นอกจากนี้ ยังได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข็มการเข้า-ออก ของประชาชนตามแนวชายไทย-ลาว ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีเส้นทางเชื่อมต่อไปยังประเทศที่พบการระบาดด้วย

ด้าน ผช.ดร.เรืองเดช วงษ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ กล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ มีอาจารย์ที่สอนภาษาจีนจำนวน 3 คน และเป็นนักศึกษาที่เดินทางมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน 79 คน รวมเป็น 82 คน และทั้งหมดยังคงอยู่ที่มหาวิทยาลัย ทั้งก่อนและหลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยไม่ได้เดินทางกลับประเทศจีนแต่อย่างใด แม้แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่าน เนื่องจากทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรมที่ มหาวิทยาลัยกำหนดจัดขึ้น และทุกคนยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ หลังมีข่าวการระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่ประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้อาจารย์ นักศึกษาศึกษาหาความรู้และรู้จักปฏิบัติตนป้องกัน ออกกำลังกาย และหากอาการไอ จาม หรือไม่สบายต้องแจ้งทันทีนอกจากนี้ยังพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ ให้ดำเนินการตรวจสุขภาพ ซักประวัติ และเข้ามาแนะนำอาจารย์ นักศึกษาจากประเทศจีน ขอความร่วมมือให้ระยะนี้ไม่เดินทางกลับภูมิลำเนา จนกว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่าเข้าสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกระแสข่าวสะพัดหนาหูกรณีว่าพบคนไข้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าทำให้ชาวอุตรดิตถ์ ตื่นตระหนก แสดงความคิดเห็นต่างๆนานา และป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องออกจากบ้านหรือเข้าไปในชุมชน