วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 ม.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 ม.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังวิตกไวรัสโคโรนาระบาดฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายและเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมากขึ้น โดยทางการจีนได้ประกาศปิดเส้นทางการเดินทางเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดของโรคนี้ ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

- บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้น 3 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 676 แท่น ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ม.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 260 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 11 สัปดาห์

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากศรีลังกาปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การส่งออกจากสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.4 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากศรีลังกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ช่วยหนุนตลาด อย่างไรก็ตาม การซื้อขายเริ่มเบาบางเนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันตรุษจีน