Thai Tourism Sector (27 ม.ค.63)

Thai Tourism Sector (27 ม.ค.63)

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด

  • What’s new

จีนสั่งห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการขายแพ็คเกจโรงแรมและตั๋วเครื่องบินด้วย เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ออกคำสั่งให้บริษัททัวร์หยุดขายกรุ๊ปทัวร์ ห้องพักโรงแรม และตั๋วเครื่องบิน

 

บริษัท OTAรายใหญ่ของจีนยอมให้ยกเลิกแผนการเดินทางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และคืนเงินเต็มจำนวนระหว่างวันที่ 24 มกราคมถึง 8 กุมภาพันธ์ TRIP.COM และเชนโรงแรมใหญ่อีกหลายเครือ (อย่างเช่น Marriot, IHG, Accor) ต่างก็เปิดให้ลูกค้ายกเลิกการจองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายระหว่างวันที่ 24 มกราคมถึง 8 กุมภาพันธ์ และสายการบินต่าง ๆ (อย่างเช่น Air China, AirAsia) ก็ยอมคืนเงินค่าตั๋วเต็มจำนวนให้กับผู้โดยสารไปจนถึงวันที่ 15กุมภาพันธ์

 

  • Analysis

การห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์จะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยในระยะสั้น

จีนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดนี้เพื่อควบคุมการระบาดของ coronavirus ซึ่งเราคาดว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกไปต่างประเทศลดลงอย่างมากไปจนถึงเดือนมีนาคมเป็นอย่างน้อย หรือในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจจะลากยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคมเลยก็ได้ ทั้งนี้ ก่อนจะเกิดโรคระบาดรอบนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 28% (10% ของนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์, 18% ของนักท่องเที่ยวแบบ FIT) ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย การห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์จีน (และการระบาดของ coronavirus) จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่าชาติลดลง และส่งผลกระทบกับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่เราดูแลอยู่ และภาวะตลาดของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวด้วย

 

  • Action/ Recommendation

การห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์จีนอาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติพลิกจาก +7.7% มาติดลบที่ -1.3% ในปี 2020F เราใช้สมมติฐานในกรณีฐานว่าไม่มีนักท่องเที่ยวประเภทกรุ๊ปทัวร์จากจีนเลย และจำนวนนักท่องเที่ยวประเภท FIT จากจีนลดลงถึง 70% เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน (Fig. 10) โดย ERW และ AOT จะถูกกระทบหนักที่สุด เพราะสัดส่วนรายได้กว่า 90% มาจากการดำเนินกิจการในประเทศไทย รองลงมาคือ CENTEL ที่ 35% และ MINT ซึ่งต่ำเพียงแค่ 8% เรายังคงมองลบกับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง (จีนระงับการจัดกรุ๊ปทัวร์) เงินบาทแข็ง และอุปทานห้องพักเพิ่มขึ้นในปี+5% YoY