'ส.ส.อนค.' ชี้ ปัญหาต่างๆ ที่รัฐต้องแก้​ เป็นบททดสอบความเชื่อมั่นของ ปชช.

'ส.ส.อนค.' ชี้ ปัญหาต่างๆ ที่รัฐต้องแก้​ เป็นบททดสอบความเชื่อมั่นของ ปชช.

"ศิริกัญญา​" ระบุ​ ปัญหาต่างๆ ที่รัฐบาลต้องแก้​ เป็นการทดสอบความเชื่อมั่นของประชาชน​ แต่ผลลัพธ์เท่ากับ​ แฮชแท็กรัฐบาลเฮงซวย​ในทวิตเตอร์

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 น.ส.ศิริกัญญา​ ตันสกุล​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่​ โพสต์แฟนเพจเฟซบุ๊ก Sirikanya Tansakun - ศิริกัญญา ตันสกุล ระบุว่า​..

"ท่ามกลางสิ่งเลวร้ายต่างๆ สิ่งที่แย่ที่สุดคือ #รัฐบาลเฮงซวย"

ปี 2563 ผ่านมาได้ไม่ถึงเดือนก็มีเรื่องร้อนให้รัฐบาลต้องเตรียมรับมืออย่างต่อเนื่องนะคะ

เริ่มจากภัยแล้ง ต่อด้วยปัญหา pm 2.5 งบปี 63 ชะงัก และล่าสุดก็มาเจอกับไวรัสโคโรน่า จากประเทศจีน


สิ่งที่สัมผัสได้ก็คือวิกฤตศรัทธาของประชาชนจำนวนหนึ่งในการแก้ปัญหาและควบคุมสถานการณ์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดความไม่พอใจ จาก แฮชแท็ก #รัฐบาลเฮงซวย ที่ติดท็อปเทรนด์ทางทวิตเตอร์

ส่วนหนึ่งก็เห็นใจที่รัฐบาลต้องรับมือกับวิกฤตรอบด้าน แต่ที่ให้อภัยไม่ได้จริงๆ คือ การสื่อสารกับประชาชน" ที่ยังเป็นวิธีการแบบเดิมๆ คือเน้นจำกัดการให้ข้อมูลเพราะเกรงว่าประชาชนจะตื่นตระหนก

ที่หนักกว่านั้นคือ บรรดาผู้มีอำนาจที่ให้สัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ ต่างกรรมต่างวาระ แต่ละครั้งที่พูดล้วนแล้วแต่เป็นเติมเชื้อไฟแห่งความไม่พอใจของประชาชนให้ยิ่งลุกลาม

การสื่อสารในยามวิกฤตเช่นนี้ ควรทำอย่างระมัดระวัง เฉพาะที่เป็นทางการ ด้วยข้อมูลที่เพียงพอและถูกต้อง รวมไปถึงมาตรการรองรับต่างๆ ที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาว่ารัฐบาล "เอาอยู่" เรียกได้ว่าควรอ่านจากสคริปต์เพื่อแถลงแบบคำต่อคำ ไม่ควรหลุดให้สัมภาษณ์ หลุดโพสท์อะไรที่จะนำไปสู่ความเข้าใจผิด

ไวรัสโคโรน่านอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังจะมีผลต่อเศรษฐกิจด้วย โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว เนื่องจากมีประกาศทางการจีนเรื่องยกเลิกการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์


จากการประมาณการของ คุณวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) พบว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะหายไปอย่างต่ำ 70%

"ที่ผ่านมาในภาวะปกติจำนวนคนจีนเที่ยวไทยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 9 แสนคนต่อเดือน ดังนั้นหากเหตุการณ์สามารถควบคุมได้เร็วใน 1 เดือนก็เท่ากับว่านักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยอาจหายไปสัก 70-80% ของจำนวน 9 แสนคนต่อเดือน เพราะยังมีส่วนของนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง หรือเดินทางเพื่อธุรกิจยังสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อยู่หรือหากลากยาวสัก 2 เดือนนักท่องเที่ยวจีนก็จะลดลงไปตามสัดส่วน"

การที่รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนหายไปเป็นก็เรื่องที่รัฐบาลต้องเตรียมรับมือนะคะ แต่สำหรับดิฉัน มาตรการรับมือที่ดีคง ต้องไม่ใช่การออก "ชิม ช็อป ใช้ อินเตอร์" อย่างแน่นอนค่ะ