อนค. แฉมีการปกปิดสำเนา กกต.ฟ้องคดีเงินกู้ ชี้ผิดขั้นตอนทางกฏหมาย

อนค. แฉมีการปกปิดสำเนา กกต.ฟ้องคดีเงินกู้ ชี้ผิดขั้นตอนทางกฏหมาย

"จารุวรรณ" ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ร้องขอความเป็นธรรม รอเอกสารคำวินิจฉัยสู้คดียุบพรรค ชี้ การปฏิบัติของ กกต. อาจผิด ม. 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 ที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของทางราชการ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เหตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรค ยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อประธานกรรมการข้อมูลข่าวสาร เพื่อขอให้ทำการเปิดเผยเอกสาร 3 รายการเกี่ยวกับกรณีที่ กกต. ส่งฟ้องคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยไม่ยอมอนุญาตให้ น.ส.จารุวรรณ ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียด้วยความเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ได้คัดลอกสำเนาเอกสาร อันประกอบด้วย
1) สำเนาคำวินิจฉัยโดยมีการรุปข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญและข้อกฎหมายที่อ้างอิง ข้อพิจารณา และข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจ
2) สำเนาหนังสือการลงมติของ กกต. สำเนาการสืบสวน ไต่สวนของเจ้าพนักงาน คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ความเห็นของเลขาธิการ กกต. คณะอนุกรรมการวินิจฉัย และคำวินิจฉัยของ กกต.

158010086838

ทั้งนี้ น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปที่ กกต. 3 ครั้งแล้ว เพื่อขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยและเอกสารต่างๆ เพื่อไปประกอบการสู้คดีในศาลรัฐธรรมนูญ แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 กกต.ได้ส่งจดหมายมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลได้ และให้ยึดตามหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตนก็ได้ให้สื่อมวลชนได้ดูแล้วว่ามีเพียงมติของ กกต. 7 คน แต่ไม่มีสำเนาเอกสารใดๆ ที่จะนำไปใช้ในการสู้คดีได้

158010089015

ในกรณีนี้ กกต. มีการปฏิบัติผิดขั้นตอนตามกฎหมาย จงใจปิดบังข้อมูลไม่ให้ตนต่อสู้คดีได้อย่างชัดเจน และอาจเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้

"ตรงนี้ต้องไปต่อสู้ในศาลรัฐธรรมนูญต่อไปก็ไม่สามารถที่จะมีสำนวนอะไรที่จะเอาไปคัดค้านในคดีนี้ได้เลย ก็เลยมาอุทธรณ์ต่อกรรมการข้อมูลข่าวสารวันนี้ ว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องมีการต่อสู้คดีต่อไป" น.ส.จารุวรรณ กล่าวทิ้งท้าย