สธ. ยังคุม 'ไวรัสโคโรน่า' ได้ ขออย่าตื่นตระหนก

"อนุทิน" ยัน ยังสามารถคุม "ไวรัสโคโรน่า" ได้ ขออย่าตื่นตระหนก เผย นายกฯ เตรียมแถลงวันนี้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในประเทศไทยขณะนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังสามารถควบคุมสถานการณ์ และการแพร่ระบาดของเชื้อได้ โดยผู้ป่วยที่มีเชื้อ ทั้งหมด 8 คน สามารถกลับบ้านได้แล้ว 3 คน เนื่องจากรักษาหายแล้ว ส่วนอีก 2 คน คาดว่า จะกลับบ้านได้ในอีก 1-2 วัน ซึ่งจะทำให้เหลือผู้ป่วย 3 คน ที่ยังต้องดูแล

นายอนุทิน กล่าวว่า ขออย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะตอนนี้อู่ฮั่นได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว ทำให้จำนวนประชาชนที่มาจากกลุ่มเสี่ยงลดน้อยลง ซึ่งเชื่อว่าการตรวจพบผู้ป่วยจากจีน ก็จะลดน้อยลงตามจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง ส่วนในประเทศไทย ยืนยันว่า ยังเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะผู้ที่ติดเชื้อทั้ง 8 คน ได้ติดเชื้อจากนอกประเทศ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า โอกาสติดเชื้อในไทยจากคนสู่คน มีความเป็นไปได้ เพราะเวลาอยู่ใกล้จะมีสารคัดหลั่ง รวมถึงอาการจาม ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงในสถานที่แออัด และต้องใส่หน้ากากป้องกัน ส่วนมาตรการที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี ย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการอยู่แล้ว เช่นเดียวกับกรณีที่ต้องไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมที่จะส่งทีมแพทย์ ชุดป้องกัน ชุดแยกตัวผู้ป่วย พร้อมยืนยัน เมื่อนำกลับมาแล้ว ก็ต้องมีการตรวจคนไทยตามขั้นตอน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม จะแถลงการถึงสถานการณ์ทั้งหมดวันนี้