Billie Eilish คว้ารวด 4 รางวัล Grammy Awards 2020

Billie Eilish คว้ารวด 4 รางวัล Grammy Awards 2020

Billie Eilish ศิลปินอายุเพียง 18 ปี ซึ่งถือเป็นศิลปินที่มีอายุน้อยที่สุดสามารถคว้ารางวัล ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม, บทเพลงแห่งปี, บันทึกยอดเยี่ยมแห่งปี และอัลบั้มแห่งปี รวม 4 รางวัลจากเวที Grammy Awards 2020 มาครองได้สำเร็จ

การประกาศผลรางวัล Grammy Awards 2020 ครั้งที่ 62 เริ่มต้นขึ้นแล้วเช้าวันนี้ (27 ม.ค.) ล่าสุดในการประกาศรางวัล "บทเพลงแห่งปี" ได้แก่เพลง "Bad Guy" จากศิลปิน Billie Eilish ซึ่งเป็นศิลปินนักร้องที่มีอายุน้อยที่สุดที่เคยได้รับรางวัลนี้ในประวัติศาสตร์ของแกรมมี่อวอร์ด

โดยขณะขึ้นเวทีเพื่อรับรางวัล บิลลี่ อายลิช ได้กล่าวว่า "ทำไม? โอ้พระเจ้า ยังมีเพลงอื่นๆ ที่สมควรได้รับรางวัลนี้อีกมากมาย ฉันขอโทษ" นอกจากนี้อายลิชยังได้แนะนำ Finneas ซึ่งเป็นพี่ชายและผู้ทำงานร่วมกันซึ่งเธอเรียกเธอว่า "เพื่อนที่ดีที่สุด" ของเธอด้วย โดยเธอบอกว่า รางวัลที่เธอได้รับในครั้งนี้ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่สำหรับเธอจริงๆ

"เราแค่ทำเพลงในห้องนอนด้วยกัน เราทำเพลงกันอย่างอิสระและเต็มที่กับมัน" เธอบอกขณะขึ้นรับรางวัล

158010576480

นอกจากนี้เธอยังคว้ารางวัลอื่นๆ มาอีกมากมาย รวมทั้งหมดเธอกวาดมาได้ 4 รางวัล ได้แก่ ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม, บทเพลงแห่งปี, บันทึกเสียงยอดเยี่ยมแห่งปี และอัลบั้มแห่งปี

ส่วนบรรยากาศของงานประกาศผลแกรมมี่อวอร์ดปีนี้ก็เต็มไปด้วยความอาลัย กับข่าวการเสียชีวิตนักบาสเก็ตบอลในตำนานอย่าง Kobe Bryant และลูกสาวอายุ 13 ปีของเขา ซึ่งผู้เข้ารับรางวัลรวมถึงศิลปินผู้มาร่วมโชว์ในงานต่างก็กล่าวแสดงความอาลัยถึงเหตุการณ์นี้บนเวทีด้วย

158010576416

งานดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Grammy Awards 2020 ครั้งที่ 62 ในปีนี้จัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี อลิเซีย คีย์ส ศิลปินนักร้องผู้เคยคว้ารางวัลแกรมมี่มามากถึง 15 รางวัล มารับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน มีการถ่ายทอดสดในวันที่ 26 มกราคม เวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ตรงกับเช้าวันที่ 27 มกราคม ของประเทศไทย

งานแกรมมี่มีชื่อเต็มว่า Gramophone Awards เป็นรางวัลทางดนตรีและศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก จัดขึ้นโดยสถาบันศิลปะวิทยาการการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกา (National Academy of Recording Arts and Sciences :NARAS) เป็นรายการแจกรางวัลให้ผู้มีผลงานโดดเด่นในอุตสาหกรรมการดนตรี จัดขึ้นเป็นประจำปีในสหรัฐอเมริกา โดยมีสาขารางวัลมากถึง 108 สาขา ใน 30 แนวเพลง

สำหรับผลรางวัลในแต่ละสาขา จะเป็นการโหวดโดยคณะกรรมการใน NARAS (คณะกรรมการที่เคยโหวดเช่น จอน บอน โจวี, ปริ้นซ์, Anand Bhatt, พอล ไซม่อน, เป็นต้น) รางวัลแกรมมีเริ่มมีการมอบรางวัลตั้งแต่ปี ค.ศ.1959 โดยเริ่มถ่ายทอดสดในปี 1971

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งรางวัลที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในงาน ได้แก่ รางวัลเพลงแร๊พและการแสดงเพลงแร็พยอดเยี่ยม ตกเป็นของเพลง Higher จากศิลปิน DJ Khaled ft. John Legend และ Nipsey Hussle

158010576369

ส่วนศิลปินดังที่มาร่วมงานและร่วมแสดงบนเวทีแกรมมี่อวอร์ดปีนี้ ได้แก่ BTS วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้, Lil Nas X, DiploAerosmith, Camila Cabello, Billie Eilish, Lizzo, Khalid, Gwen Stefani, Lizzo, Billie Eilish, Ariana Grande, Lady Gaga, Taylor Swift, Beyonce ฯลฯ 

-------------------

อ้างอิง: cnn/entertainment