จีนขยายวันหยุดตรุษจีนไม่มีกำหนด

จีนขยายวันหยุดตรุษจีนไม่มีกำหนด

รัฐบาลจีน ประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมเริ่มต้นในวันที่ 24 ม.ค.และสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

การประกาศขยายเวลาวันหยุดตรุษจีน มีขึ้นภายหลังการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) เมื่อวันอาทิตย์(26ม.ค.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ที่ประชุมซีพีซี ได้เน้นย้ำว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้กรรมการพรรคซีพีซี และรัฐบาลในทุกระดับ “ใช้มาตรการที่เด็ดขาด มีประสิทธิภาพ มีวินัย มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ และมีการวางแผนที่ดี” ในการรับมือกับไวรัสโคโรน่าที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเอาใจใส่และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย์ และเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ ที่ประชุมซีพีซี ได้เปิดเผยมาตรการต่างๆในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ดังนี้

1.ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปยังมณฑลหูเป่ย์ เพื่อลงพื้นที่โดยตรง 2.ให้หน่วยงานทั่วประเทศประสานงานกัน เพื่อจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ และวัสดุทางการแพทย์ เช่น เสื้อผ้าและหน้ากากที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย์ และเมืองอู่ฮั่น

3. เปิด “ช่องทางสีเขียว” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการลำเลียงขนส่งปัจจัยทางการแพทย์จะเป็นไปอย่างราบรื่น 4.เร่งสร้างโรงพยาบาลต่างๆที่กำหนดให้เป็นสถานที่ที่ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และปรับเปลี่ยนโรงแรมบางแห่งให้เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อ

5. ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรทางการแพทย์ และใช้มาตรการในการบรรเทาความเครียดของบุคลากรเหล่านี้ทั้งในด้านกายภาพและจิตใจ และ6.ออกมาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับการหลั่งไหลของประชาชนที่เดินทางข้ามพื้นที่ต่างๆ ทั้งในระดับเมืองและภูมิภาค