'เวียดนาม' ทําไมน่าลงทุน

'เวียดนาม' ทําไมน่าลงทุน

ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามกำลังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จากประเทศไม่พัฒนา กลายเป็นประเทศกำลังพัฒนา และมีรายได้ต่อหัวสูงขึ้น โดย Segment ที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มธนาคาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

หลานท่านน่าจะพอได้ยินกันมาบ้างนะครับว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามกำลังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จากประเทศไม่พัฒนา กลายเป็นประเทศกำลังพัฒนา และมีรายได้ต่อหัวสูงขึ้น ซึ่งความแข็งแกร่งของเวียดนามในวันนี้ ทำให้หลายคนมองว่า อาจเห็นเวียดนามแซงหน้าเมืองไทยได้ในไม่ช้า ปัจจุบันโครงสร้างประเทศเวียดนามคล้ายเมืองไทย เมื่อ 15 ปีก่อน เพราะประชากรในประเทศมากกว่าครึ่งเป็นคนหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยทำงาน และมีอายุมากกว่า 30 ปี 

วันนี้ผมเก็บตกข้อมูลดีๆ จากสัมมนา "ส่องเศรษฐกิจจับทิศการลงทุนตลาดหุ้นเวียดนามปีชวด" ที่ทีม BLS Global Investing ของหลักทรัพย์บัวหลวง จัดให้ลูกค้าของเราได้ฟังไปเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา มาให้ทุกท่านได้ติดตามอ่านกันครับ ซึ่งภายในงานสัมมนาก็มีแขกคนพิเศษที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและตลาดหุ้นเวียดนามถึง 2 ท่าน คือ "คุณเลอ ทาน" ผู้เชี่ยวชาญ ETF ดัชนี VN30 จาก บลจ.ชื่อดังเวียดนาม Viet Fund Management ซึ่งเป็นผู้ออก ETF E1VFVN30 หลักทรัพย์อ้างอิงของ DR "E1VFVN3001" และ "คุณธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์" SVP และผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาในประเทศเวียดนาม ซึ่งทั้งสองท่านบินตรงมาจากเวียดนาม เพื่อมาร่วมแชร์เรื่องราวน่าสนใจของประเทศเวียดนามให้นักลงทุนได้ฟัง

เลอ ทาน เล่าเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามในปีที่ผ่านมาให้ผู้ร่วมงานฟังว่า GDP ยังคงโตแกร่งขยายตัวถึง 7.02% หนุนจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่โตโดเด่น 8.9% ขณะที่ภาคการบริโภคเวียดนามยังคงโตต่อเนื่อง โดยยอดค้าปลีกทำสถิติใหม่สูงสุดในรอบ 4 ปี เติบโตกว่า 11.8% เมื่อเทียบปีก่อน หลังกลุ่ม Middle-Income ขยายตัว และค่าจ้างของคนเวียดนามทั้งปี 62 ยังเติบโตขึ้น 8.4% โดยประเทศสหรัฐอเมริกาครองแชมป์การส่งออกมากที่สุด โดยมีสัดส่วน 23% ของยอดส่งออกทั้งหมด ขณะที่การนำเข้าเพิ่ม 6.8% ส่งผลให้เวียดนามเกินดุลการค้ากว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาเวียดนามยังเนื้อหอม โดยมีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (FDI) ไหลเข้าเวียดนามเติบโต 7.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งไหลเข้าภาคอุตสาหกรรมการผลิตมากสุด

"นักวิเคราะห์เวียดนามเกือบทุกสำนักคาดการณ์ว่า VN Index จะแตะระดับ 1,100-1,150 จุด ในปี 2563 หนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในเวียดนามที่คาดออกมาโดดเด่นในปี 63 โดยทาง VFM คาดว่าจะโตเฉลี่ย 9.5%"

ความเห็นของคุณเลอ ทาน สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญตลาดหุ้นเวียดนาม "ธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์" ที่มาแชร์ข้อมูลให้ฟังว่า เรายังคงเชื่อมั่นในเศรษฐกิจเวียดนาม 

โดย Segment ที่น่าจับตามอง ได้แก่ กลุ่มธนาคาร กลุ่มอสังหาฯ โดยกลุ่มธนาคารมี NPL ในปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ต่ำ 1.89% และยังมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ทำจุดใหม่สูงสุดที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ รองรับการไหลเข้าของเม็ดเงินจำนวนมากจากต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นคงของเศรษฐกิจเวียดนาม ในส่วนของภาคอสังหาฯ นั้น ปัจจุบันชาวเวียดนามนิยมซื้อที่ดิน และคอนโดมิเนียม รวมไปถึงระบบรถไฟฟ้าที่คาดว่าจะสร้างในปี 2563 ก็จะยิ่งหนุนให้ภาคอสังหาฯ เติบโตได้อีกในอนาคต