สพฐ.สั่งการสพท.เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าในโรงเรียน

สพฐ.สั่งการสพท.เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าในโรงเรียน

สพฐ.เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า สั่งการสพท.ทุกเขตเฝ้าระวังการแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อในโรงเรียนที่ สธ.ได้แจ้ง

วันนี้ (26 ม.ค.2563)นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามคำสั่งด่วนที่สุดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

โดยหนังสือฉบับนี้แจ้งไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ทุกเขต เนื่องจากพบว่า สถานการณ์ปัจจุบันได้เกิดโรคปอดอักเสบ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนและพร่ยายเข้าสู่ประเทไทย โดยเด็กจะเป็นผู้รับเชื้อได้ง่าย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนผ่นสื่อให้เฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ สพฐ.จึงขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในโรงเรียนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้ง ดังนี้ วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1.คื่มน้ำอุ่น เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ 2.หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม 3.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัต 4.สวมใส่หน้ากากอนามัยมืออยู่ในที่ชุมชน 5.ไม่ใช้ของส่วตัวร่วมกับผู้อื่น ช่น ผ้เช็ดหน้ แก้วน้ำ ผ้าเช็ตตัว

6.หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดคสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้กับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย 7.หมั่นลงมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือ แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ 8.ห้ามรับประทานของดิบ รับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัย มีสารอาหารครบถ้วน 9.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และ 10. หากพบนักเรียนมีอาการไข้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ลดยาก ปวดศีรษะและลำตัว มีอาการ ไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีน้ำมูก ให้รีพาไปพบแพทย์ หรือโทรแจ้งสายคนกรมควบคุมโรค โทร 1422

อย่างไรก็ตาม หากพบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรคให้ประสานและส่งต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันทีและหากมีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียนให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน