ศาลรธน.ถกด่วน 29 ม.ค.นี้ ปมส.ส.เสียบบัตรแทนกัน โหวตร่าง'พ.ร.บ.งบ63'

ศาลรธน.ถกด่วน 29 ม.ค.นี้ ปมส.ส.เสียบบัตรแทนกัน โหวตร่าง'พ.ร.บ.งบ63'

ศาลรัฐธรรมนูญนัดถกด่วน 29 ม.ค.นี้ ปมส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563

มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมด่วน วันพุธที่ 29 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ กรณีเกิดปัญหาการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตมติ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

ก่อนหน้านั้น เมื่อบ่ายวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำคำร้องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เข้ายื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 มีปัญหาความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มายื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ห้องรับคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ตรวจคำร้อง ที่ประกอบด้วยคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

สำหรับคำร้องดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 90 คน เข้าชื่อกันตามเงื่อนไขไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภา ยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากมีการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แสดงตนและลงมติทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม 

โดยหนังสือที่ยื่นต่อประธานรัฐสภา ขอให้วินิจฉัยใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.กระบวนการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ขัดหรือแย้งกับหลักการการออกเสียงลงคะแนน ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 120 หรือไม่ 2.หากมีปัญหา จะมีปัญหาทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่มีปัญหา และ 3.และจะดำเนินการในแต่ละกรณีต่อไปอย่างไร

ขณะที่ ..พรรคร่วมฝ่ายค้าน 84 คน ก็ได้เข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านประธานรัฐสภาให้วินิจฉัยว่าร่างพ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ประจำปี 2563 ตราขึ้นโดยชอบรัฐธรรมนูญ ..2560 หรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ..พรรคเพื่อไทย ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นอาจขัดต่อหลักการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย และใช้สิทธิเกิน 1 เสียง ที่แต่ละคนได้รับตามรัฐธรรมนูญกำหนด