‘กรมราง’ ประสานรถไฟฟ้าเพิ่มมาตรการ ป้องกันเชื้อ ‘โคโรน่า’

‘กรมราง’ ประสานรถไฟฟ้าเพิ่มมาตรการ ป้องกันเชื้อ ‘โคโรน่า’

กรมการขนส่งทางราง ประสานหน่วยงานผู้ให้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมาตรการด้านการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.63 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า  สืบเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า และได้พบผู้ติดเชื้อในเขตประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางรางได้มีความห่วงใยผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้า และให้ความสำคัญในการหาแนวทางป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่ให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ... จำกัด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)(BEM) และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)(BTS) ได้ดำเนินการเคร่งครัดและรณรงค์การป้องกันการแพร่ระบาดในทุกหนทาง เช่น

158003430133

การจัดตั้งขวดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่บริเวณโต๊ะตรวจ/ห้องจำหน่ายตั๋วบนสถานีรถไฟฟ้า  เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด (ที่นั่ง ห่วง ราวจับ) รวมทั้งพ่นยาน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในตัวขบวนรถไฟฟ้าและสถานี รถไฟฟ้าก่อนให้บริการและระหว่างวัน

158003430236

รวมทั้งมีบริการแจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานได้กำชับให้นายสถานีรถไฟฟ้า (Station Controller) ตรวจสุขภาพพนักงานประจำสถานีก่อนเริ่มให้บริการประชาชน และย้ำการใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันกานแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา

158003430198

สำหรับการดำเนินงานต่อไป ในวันที่ 29 มกราคม 2563 นี้ กรมการขนส่งทางรางจะจัดประชุมหารือร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่ให้บริการเดินรถไฟฟ้า รวมถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันประเมินและกำหนดมาตรฐานกำหนดมาตรการและประสานความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างบูรณาการร่วมกันต่อไป