สธ.ยืนยันไทยพบผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าเพิ่ม 3 ราย

สธ.ยืนยันไทยพบผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าเพิ่ม 3 ราย

สธ.แถลงไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดไวรัสโคโรน่าเพิ่ม 3 รายเป็นชาวจีนทั้งหมด รวมเจอผู้ติดเชื้อ 8 ราย ในจำนวนนี้ 5 ราย รักษาหายออกจากรพ.แล้ว อีก 3 รายอาการดีขึ้นยังอยู่ในรพ. ย้ำไม่มีการติดเชื้อในประเทศไทย

       เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาในประเทศไทย
         นายอนุทิน แถลงภายหลังการประชุมว่า รายงานข่าวกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวันที่ 26 มกราคม 2563 ประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย โดยอาการหายดีกลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 3 รายนอนรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อาการทุกรายดีขึ้นเป็นลำดับและหากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์ยืนยันว่าไม่มีเชื้อแพทย์ก็จะพิจารณาให้ออกจากรพ.ได้ และขอยืนยันว่าผู้ป่วยทั้งหมดได้รับเชื้อจากต่างประเทศ ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย
        รมว.สธ. กล่าวอีกว่า มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 รายส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ตั้งแต่ 5 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 21ราย ใน 10 ประเทศ ส่วนประเทศจีน ข้อมูล ณ วันที่ 25 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 1,303 ราย เสียชีวิต 41 ราย

158003872335


       ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์จะดีขึ้นด้วยความร่วมมือจากประชาชน อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง “เช็คก่อนแชร์” ข้อมูลผู้ป่วยทางสื่อออนไลน์ เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแพร่หลาย เกิดความตระหนก และมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ โปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php และ Line@ / เพจ เฟสบุ๊ค : รู้กันทันโรค, เพจเฟสบุ๊ค : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
         นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงรายละเอียดผู้ป่วยยืนยันว่า ในส่วนของผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อนั้น สธ.ได้มีการแถลงอย่างเป็นทางการไปแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 4 รายที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนทั้งหมด โดยรายที่ 5 เป็นภรรยาของผู้ป่วยยืนยันราย 4 เดินทางเข้าไทยพร้อมกันแต่ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการ จนเมื่อวันที่ 22 ม.ค.เข้ารับการรักษาที่รพ. ซึ่งมีการอาการไม่มาแต่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่า จึงเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้อาการหายดีและออกจากรพ.ทั้งหมด 5 รายแล้ว ส่วยรายที่ 6 เป็นหญิง อายุ 33 ปี เข้ารับการรักษาที่รพ.เอกชนเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 ไว้ในห้องแยกโรคระหว่างรอผลแล็ป ก่อนส่งตัวเข้ารักษาที่รพ.ราชวิถี รักษาจนอาการดีขึ้น และมีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่พบมีอาการป่วย รายที่ 7 เป็นหญิงจีน อายุ 57 ปี รับการรักษาที่รพ.เอกชน ก่อนประสานแจ้งกรมควบคุมโรค รับตัวเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรทั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.2563 และรายที่ 8 เป็นหญิงจีน อายุ 73 ปี รักษาอยู่ที่อ.หัวหิน