จีนห้ามค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศหวังบรรเทาไวรัสโคโรน่าแพร่

จีนห้ามค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศหวังบรรเทาไวรัสโคโรน่าแพร่

รัฐบาลจีนประกาศห้ามค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศ หวังบรรเทาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากสำนักงานป่าไม้กระทรวงเกษตรของจีน มีคำสั่งห้ามค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศ โดยคำสั่งนี้ครอบคลุมซูเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคารและการซื้อขายสัตว์ป่าบนแพลทฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโคโรน่าที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่ม

นอกจากห้ามค้าสัตว์ป่าแล้ว ทางการจีนยังแยกสถานที่ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ป่าให้ห่างไกลจากจุดที่เป็นที่อยู่ของประชาชน และห้ามการขนส่งสัตว์ป่าทุกชนิดและทุกรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่างเว่ยโป๋ ของจีน รายงานว่า ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรน่าที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเมืองอู่ฮั่นขณะนี้ น่าจะมาจากชาวเมืองอู่ฮั่นที่ซื้อขายค้างคาวจากตลาดสดหัวหนาน ซึ่งตลาดแห่งนี้ชำแหละสัตว์ป่าขายเป็นเมนูแปลกๆหลายชนิด รวมไปถึงเนื้อโคอาล่า และซาลาแมนเดอร์ แม้ว่าขณะนี้ทางการจีนได้สั่งปิดตลาดเป็นการชั่วคราวก็ตาม

ขณะที่สื่อดังอย่างเซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้กันว่าตลาดหัวหนานเป็นตลาดค้าส่งอาหารทะเล แต่บางส่วนของตลาด มีการชำแหละ ขายสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมทั้ง สุนัขจิ้งจอก จระเข้ งู หนู นกยูง ซาลาแมนเดอร์ โคอาล่า รวมถึงค้างคาว