สธ.เผยนักศึกษาจากจีน ที่ศรีสะเกษ ไม่เข้าข่าย​ 'โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่'

สธ.เผยนักศึกษาจากจีน ที่ศรีสะเกษ ไม่เข้าข่าย​ 'โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่'

กระทรวงสาธารณสุข เผยนักศึกษาจากกวางสี ที่ จ.ศรีสะเกษ ไม่เข้าข่ายผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เนื่องจากเริ่มป่วยวันที่ 16 พ้นระยะฟักตัวของโรคแล้ว

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.63 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่มีข่าวพบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ได้รับรายงานจากผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 10 ผู้ป่วยรายนี้เป็นนักศึกษาเดินทางมาจากประเทศจีน มณฑลกวางสี เมืองกุ๋ยหลิน เข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563  เริ่มป่วยวันที่ 25 มกราคม 2563 มีอาการหอบ เหนื่อย มีน้ำมูก มีไข้สูงๆ ต่ำๆ จึงได้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลชุมชนและถูกส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัด

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้  เริ่มป่วยหลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงได้ 16 วัน ซึ่งพ้นจากระยะฟักตัวของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019แล้ว แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด และเพื่อลดความวิตกกังวลของญาติ  จึงได้รับตัวไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะนี้อาการดีขึ้น ให้การรักษาตามอาการ โดยแพทย์ผู้รักษาได้ทำความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ดูแลจนแน่ใจว่าปลอดภัยดี