นักวิทย์เผยวัคซีนป้องกัน ‘โคโรน่า’ อาจพร้อมใช้ใน 3 เดือน

นักวิทย์เผยวัคซีนป้องกัน ‘โคโรน่า’ อาจพร้อมใช้ใน 3 เดือน

นักวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพของสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีนต้นแบบสำหรับป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อาจพร้อมสำหรับการทดสอบระยะแรกในคนในอีก 3 เดือน

นายแอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐ และแคทเทอรีน เพาลุส ผู้ช่วยศาสตราจารย์แผนกโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัยเพนน์สเตต ระบุในบทความที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์จามาว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนับตั้งแต่การระบาดของโรคซาร์ส ปี 2546 ส่งผลให้การพัฒนาวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นักวิจัยใช้ข้อมูลจากการถอดลำดับจีโนมของไวรัสซาร์ส มาเป็นประโยชน์สำหรับการทดสอบวัคซีนดีเอ็นเอระยะที่ 1 ภายใน 20 เดือน และย่นระยะเวลาจนเหลือ 3.25 เดือน สำหรับโรคไวรัสอื่นๆ

อย่างไรก็ดี นักวิจัยหวังว่าพวกเขาจะสามารถรับมือกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) หรือ เมสเซนเจอร์ อาร์เอ็นเอ (messenger RNA)

แอนจิโอเทนซิน - คอนเวอร์ติงเอนไซม์ 2 (ACE2) เป็นตัวรับเด่นสำหรับไกลโคโปรตีนที่มีโรคซาร์สในมนุษย์ การวิเคราะห์เบื้องต้นบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกรดอะมิโนในไวรัสซาร์ส และอาจใช้แอนจิโอเทนซิน - คอนเวอร์ติงเอนไซม์ 2 เป็นตัวรับ

นักวิจัยเผยว่าสิ่งนี้อาจมีนัยสำคัญต่อการคาดการณ์การแพร่ระบาดของโรคในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้ การแพร่ระบาดของโรคในมนุษย์ ที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสถูกมองว่าไม่ใช่เรื่องที่จะส่งผลร้ายแรง สำหรับโรคติดเชื้อเกิดใหม่ และไม่ได้เป็นวาระสำคัญที่ต้องเตรียมการพร้อมรับมืออย่างสม่ำเสมอ

ขณะนี้สถาบันการแพทย์สหรัฐและจีน กำลังดำเนินงานร่วมกันเพื่อพัฒนาวัคซีนต่อต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยที่ยืนยันผลว่าเป็นโรคปอดอักเสบในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง