ผมไม่มีลูกน้อง.. ผมมีแต่ 'ทีมงาน!'

ผมไม่มีลูกน้อง.. ผมมีแต่ 'ทีมงาน!'

กลับมุมมองของคำว่า เจ้านาย และลูกน้อง ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา เปลี่ยนคำเรียกเป็นทีมงาน อาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้เปลี่ยนจากการทำงานให้น้อยกว่าเงินเดือน มาสู่งานที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์

  • (เจ้านาย กับ ลูกน้อง)

คำว่า "เจ้านาย" กับ "ลูกน้อง" เป็นคำที่ใช้กันติดปากมานานหลายสิบปีจนถึงปัจจุบัน จะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่คำที่ผิดหรือแปลกอะไรนะครับ

แต่อยากให้ลองสังเกตดู บริษัทไหน (ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ ขนาด กลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก) ที่ "คุ้นชิน" กับการเรียกขาน “เจ้านาย" กับ "ลูกน้อง" ส่วนมาก (อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ยืนยันว่ามากกว่าครึ่ง!) บริษัทที่ผู้บริหารสูงสุด ลงมาจนถึงผู้บริหารระดับกลาง ที่ชื่นชอบให้ทุกคนเรียก "เจ้านาย" หรือ "นาย"

"ช่องว่าง" ระหว่างเจ้านายกับลูกน้องมีมาก ส่วนความผูกพัน ความศรัทธา จะมีมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เจ้านายปฏิบัติกับลูกน้อง!

ถ้าเจ้านายถนัดแต่สั่ง ถนัดแต่วางอำนาจ แถมยังผูกขาดทุกเรื่อง ว่าสิ่งที่เจ้านายคิด สิ่งที่เจ้านายพูด ถูกทุกเรื่อง ไม่เคยผิด คำถามคือ เจ้านายแบบนี้จะเต็มไปด้วยลูกน้องประเภทใด?

  • (เถ้าแก่ กับ ลูกจ้าง)

จากเจ้านาย....มาถึง "ลูกจ้าง"...และ "ลูกน้อง"

ในธุรกิจเล็กๆ จะคุ้นชินกับคำว่า "เถ้าแก่" กับ "ลูกจ้าง" ถ้าเป็นสมัยก่อนที่เถ้าแก่กับลูกจ้างอยู่ด้วยกันมานาน และเถ้าแก่ดูแลลูกจ้างดี ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าเถ้าแก่มองลูกจ้างเป็นแค่ผู้รับจ้าง คำถามคือ เถ้าแก่แบบนี้จะมีลูกจ้างที่ทุ่มเทหรือไม่!?

รบกวน "เจ้านาย" บริษัทขนาดใหญ่และบริษัทขนาดกลาง กับ "เถ้าแก่" ในธุรกิจขนาดเล็ก มาลองวิเคราะห์ความแตกต่างของคำว่า "ลูกจ้าง" / "พนักงาน" / "ทีมงาน" เหมือนหรือต่างกันยังไง?!

ถ้า..ลูกจ้าง ได้รับการปฏิบัติจากเถ้าแก่...เยี่ยงคนใช้ และถูกใช้ "แรง" มากกว่า "สมอง" ไม่เคยได้รับความเอาใจใส่นอกจากใช้งาน...

ไม่ต้องพูดถึงความขยัน ความเอาใจใส่ของลูกจ้าง บางทีความซื่อสัตย์ยังหาได้ยากเลยในทุกวันนี้ เพราะลูกจ้างได้รับการปฏิบัติกับเถ้าแก่แบบนี้!

ส่วนบรรดา "เจ้านาย" และ "นาย" ทั้งหลาย ลองวิเคราะห์ความแตกต่าง ระหว่างคำว่า พนักงาน กับทีมงานดูนะครับ แล้วจะเห็นบางมุมที่ส่งผลอย่างมากให้กับธุรกิจและลูกค้าของท่าน!

ถ้า...พนักงานได้รับการปฏิบัติจาก "เจ้านาย" แบบที่ต้อง "ทำให้มากกว่าเงินเดือน" และทำตามที่ "เจ้านายสั่ง เจ้านายต้องการ" โดยไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ การให้เกียรติ ให้คุณค่า ไม่ว่าเจ้านายคนนั้นจะเป็นผู้บริหารสูงสุด ผู้บริหารระดับสูง หรือเจ้านายระดับ ผู้จัดการ...

  • (สิ่งที่ เจ้านาย และเถ้าแก่ จะได้รับ)

สิ่งที่จะได้รับจาก "พนักงาน" มั่นใจได้เลยว่า เป็นเรื่องยากที่ "พนักงาน" เหล่านั้น ที่ได้รับการปฏิบัติแบบนี้ แล้วทุกคนจะศรัทธาเจ้านาย ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เปี่ยมล้นไปด้วยความรับผิดชอบ มีความคิดสร้างสรรค์ รักการเปลี่ยนแปลง และแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ฝันไปเถอะครับเจ้านาย!

สิ่งที่ "พนักงาน" จะทำและเห็นกันอยู่ทุกวันคือ ทำตามหน้าที่ (ถือว่าโชคดี แล้ว!)...หรือไม่ก็ทำให้น้อยกว่าหน้าที่ที่ต้องทำ และทำให้น้อยกว่าเงินเดือน รายได้ที่ได้รับ! (อันนี้เป็นเรื่องปกติ!)

เจ้านายจำนวนไม่น้อย จะมีแต่พนักงานที่ไร้ความทุ่มเท ไร้ความสามารถในเรื่องงาน แต่สามารถสร้างปัญหาให้ปวดหัวได้เป็นระยะ!

  • (ลองเปลี่ยน ลูกจ้าง กับ พนักงาน ให้เป็น....)

นี่ก็ปี 2563 ลองเปลี่ยนลูกจ้างและพนักงาน ให้เป็น "ทีมงาน" หากมองว่าเป็นแค่ "ลูกจ้าง" มองว่าเป็นแค่ "พนักงาน" ก็จะได้แค่ลูกจ้างและพนักงานแบบงั้นๆ หรือแบบที่สร้างปัญหามากกว่าสร้างผลงาน!

ผมไม่ได้แนะนำว่าให้ "เอาใจ" แต่แนะนำว่าให้ "เอาใจใส่" ดูแลและพัฒนาคนของท่านอย่างที่พวกเขาควรจะได้รับ

"ทีมงาน"...ไม่มีใครเป็นเจ้านาย ไม่มีใครเป็นลูกน้อง เพราะทุกคนเป็น "ทีม"!
มีแต่ผู้นําทีมกับทีมงาน และต่างก็ให้เกียรติกันและกัน ลองให้ความเอาใจใส่
ให้ความรู้ ให้ประสบการณ์ที่ดีระหว่างตัวท่านในฐานะผู้นํากับทีม แล้วสิ่งดีๆ จะตามมาครับ!