เชียงใหม่พบผู้ป่วยชาวจีนไข้สูงรายที่7

เชียงใหม่พบผู้ป่วยชาวจีนไข้สูงรายที่7

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยพบชาวจีนป่วยไข้สูงรายที่7 อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ส่วนอีก6 รายผลตรวจออกแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่25 มกราคม2563 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ จากระบบเฝ้าระวังพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) 7ราย ผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จำนวน6 ราย ส่วนผู้ป่วยรายที่ 7 เป็นหญิงชาวจีน อายุ 38 ปี มีอาการไข้ ไอ เข้ารับการรักษาในห้องแยกความดันลบในโรงพยาบาลมหาราช เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563 กำลังรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะรู้ผลภายใน1-2วันนี้

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือจากการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในการสนับสนุนการจัดห้องแยกสำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคที่ได้มาตรฐาน สะดวก ปลอดภัย และคัดกรองนักท่องเที่ยวด้วยเครื่อง Thermo scan เพิ่มขึ้น โดยแจ้งข้อสั่งการจากส่วนกลางให้คัดกรองนักท่องเที่ยวทุกสายการบินที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน และเพิ่มการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน คลินิก ร้านขายยา ทุกแห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ และขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ติดตามข่าวสถานการณ์ โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเพจเฟสบุ๊ค “ ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ “ หรือประกาศจังหวัดเชียงใหม่อย่างใกล้ชิด

นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา19.00น. วันที่่ 25 มกราคม 2563 ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (Tourist Assistance Center in Chiang Mai) ได้ รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ณ จุดบริการนักท่องเที่ยวท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ว่า มีเที่ยวบินของสายการบินแอร์ไชนาลิมิเต็ดเส้นทางจากเมืองอู่ฮั่นทั้งขาเข้าและขาออกถูกยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2563 - 4 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งปกติทำการบินในทุกวัน อาทิตย์, อังคาร และศุกร์

ทั้งนี้ ทางศูนย์ช่วยเหลือฯ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่จากสายการบินไทย เพื่อสอบถามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ที่จะเดินทางกลับประเทศจีนในวันที่26 มกราคม 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 120 ราย ทั้งนี้ จะเดินทางกลับไปยังเมืองใกล้เคียงแทนเมืองอู่ฮั่น เช่น เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวน 120 รายนี้ ได้ผ่านการตรวจคัดกรองจากด่านควบคุมโรคประจำสนามบินเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว

157996895420

นอกจากนี้ จากการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคประจำสนามบินเชียงใหม่ทราบว่าได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์โรคและข้อสั่งการจากกรมควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งให้ตรวจเข้มและเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว โดยตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่มาติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากกวางโจว และเตรียมอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่คัดกรองเตรียมความพร้อมตลอดเวลา หากพบผู้ป่วยที่มีไข้ 38 องศาฯ ขึ้นไปให้นำส่งยังห้องแยกโรคทันที

พร้อมกันนี้ นักท่องเที่ยวจีนทุกคนจะได้รับการ์ดแนะนำการปฏิบัติตัว (Health Beware Card) กรณีเจ็บป่วยขอให้เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ หัวหน้าทัวร์ และไกด์นำเที่ยว ช่วยเฝ้าระวัง และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปช่วยดูแล และได้มีการแจกหน้ากากอนามัยและถุงมือให้หน่วยงานเครือข่ายในสนามบินเชียงใหม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือฯประจำ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่และจุดบริการอื่นๆ ได้แก่ จุดปฏิบัติงานข่วงประตูท่าแพ จุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลเฟสติวัล และจุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลแอร์พอร์ต คอยติดตามสถานการณ์และรายงานเหตุการณ์ หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอาการดังกล่าวให้ติดต่อเบอร์ HOTLINE 1422 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ทันที

157996897046