'ชวน' เชื่อร่างกม.งบฯ63 ไม่มีทางตัน-รบ.เตรียมทางรับมือแล้ว

'ชวน' เชื่อร่างกม.งบฯ63 ไม่มีทางตัน-รบ.เตรียมทางรับมือแล้ว

“ชวน” เชื่อร่างกม.งบฯ63 ไม่มีทางตัน-รบ.เตรียมทางรับมือแล้ว หลัง “ศาลรธน.” วินิจฉัยเรื่อง บอกให้สภาฯ​ สอบ ส.ส.กดบัตรแทนกัน ปัดตอบเอาผิดอาญา-จริยธรรมได้หรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมเดอะศุโกศล ว่าตนลงนามยื่นคำร้องของ ส.ส. จำนวน 2 ฉบับให้วินิจฉัยประเด็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะกระบวนการตรากฎหมายไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเพราะพบการออกเสียงลงคะแนนแทนกัน แล้ว ส่วนรายละเอียดของคำวินิจฉัยนันต้องรอฟังจากศาลรัฐธรรมนูญ และส่วนกรณีที่หลายฝ่ายประเมินผลคำวินิจฉัยนั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 จะไม่มีทางตัน และรัฐบาลฐานะเจ้าของร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 จะหาทางออกไว้แล้ว 

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของส.ส.ที่พบว่าเสียบบัตรแทนกันเพิ่มเติมว่า สภาฯ จะตรวจสอบทุกกรณี เพราะกรณีการลงคะแนนแทนกันถือเป็นปัญหาแน่นอน ส่วนกรณีที่ให้ส.ส.คนอื่นเสียบบัตรลงคะแนนให้ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น ต้องพิจารณาที่เจตนา อย่างไรก็ตามการตรวจสอบต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นผู้ที่เสียบบัตรแทนต้องรับโทษทางอาญา หรือ ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณานั้น ต้องรอผลตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมหรือไม่

“แต่เรื่องนี้โดยหลักการแล้ว แม้จะอยู่ในห้องประชุมก็ควรเสียบบัตรด้วยตนเอง แม้ห้องประชุมจะมีข้อจำกัดเรื่องที่นั่งและช่องเสียบบัตรที่ไม่เพียงพอ แต่ไม่ว่า เครื่องมือจะเป็นอย่างไร หากส.ส.มีความรับผิดชอบ เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ส.ส.ทุกคนควรระวังตัว และใช้กรณีนี้เป็นบทเรียน” นายชวน กล่าว