'พิษไวรัสโคโรน่า' นักท่องเที่ยวอู่ฮั่นยกเลิกห้องพักเชียงใหม่

'พิษไวรัสโคโรน่า' นักท่องเที่ยวอู่ฮั่นยกเลิกห้องพักเชียงใหม่

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือฯ ยอมรับเชื้อไวรัสโคโรนากระทบ มีโรงแรมหลายแห่งเริ่มทยอยถูกยกเลิกการเข้าพัก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกการบินตรงอู่ฮั่น-เชียงใหม่

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เปิดเผยถึงผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินตรงอู่ฮั่น-เชียงใหม่ ว่า หลังจากที่รัฐบาลจีนได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งปกติจะบินมายังจังหวัดเชียงใหม่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์นั้น ทำให้ขณะนี้มีการยกเลิกห้องพักของสมาชิกกันแล้ว โดยจากที่สอบถามโรงแรม 10 แห่ง พบว่าแต่ละแห่งถูกยกเลิกห้องพักตั้งแต่ 1-10 ห้องไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวอู่ฮั่นไม่สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนได้ และเชื่อว่าผลกระทบต่อไปน่าจะขยายวงกว้างขึ้นต่อธุรกิจโรงแรม เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นตลาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางสมาคมฯได้ประสานทางอีเมล์ให้แต่ละโรงแรมที่เป็นสมาชิก สรุปผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น

แม้ว่าโรงแรมหลายแห่งจะถูกยกเลิกไปแล้ว และทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ แต่ส่วนใหญ่ก็ยอมรับผลกระทบที่เกิดขึ้น และให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของชาวเชียงใหม่ด้วย และไม่อยากให้มีเชื้อไวรัสโคโรนาเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งหนังสือให้ผู้ประกอบการโรงแรมให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงด้วย ซึ่งก็ได้มีการประสานงานไปทุกแห่งแล้ว ส่วนสถานการณ์ต่อไปนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะต้องติดตามข่าวสารจากรัฐบาลจีน เพราะขณะนี้เท่าที่ทราบข่าวก็มีการห้ามนักท่องเที่ยวจีนออกนอกประเทศ ซึ่งก็ถือว่ามีผลกระทบต่อทุกภาคธุรกิจแน่นอน

รายงานจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระบุว่า ปกติจะเที่ยวบินตรงจากอู่ฮั่นมาเชียงใหม่จะมีสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ในวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์ในแต่ละเที่ยวบินจะมีผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่นมาที่เชียงใหม่ประมาณ 100 คนต่อเที่ยวบิน เพราะฉะนั้นเที่ยวบินขาเข้ามา 3 เที่ยวบินและขาออกไป 3 เที่ยวบินก็จะมีผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบลดลงรวมแล้ว 600 คนต่อ 1 สัปดาห์ ซึ่งขณะที่สายการบิน Air China ได้ยืนยันในการบินเที่ยวบินตั้งแต่ 24 มกราคมจนถึง 4 กุมภาพันธ์ 2563 จะมีผู้โดยสารจีนจากเมืองอู่ฮั่นลดลงไปประมาณ 800 คน ซึ่งจะต้องมีการประเมินอีกครั้งจะเป็นอย่างไรต่อไป