‘ม็อบฮ่องกง’ กว่าครึ่งหมื่นรอขึ้นศาลตัดสินโทษ

‘ม็อบฮ่องกง’ กว่าครึ่งหมื่นรอขึ้นศาลตัดสินโทษ

ทางการฮ่องกง เร่งดำเนินคดีกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงที่ถูกจับได้ขณะทำการเคลื่อนไหว รวมกว่า 7,000 คน นำขึ้นศาลตัดสินลงโทษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการฮ่องกงเร่งดำเนินคดีผู้ถูกจับกุมจากการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลนานกว่า 7 เดือนที่มีมากกว่า 7,000 คน เพื่อนำขึ้นศาลตัดสินลงโทษ

นับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว กระทั่งการประท้วงลุกลามบานปลายกลายเป็นการเรียกร้องปฏิรูปประชาธิปไตยและเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างนี้เกิดเหตุปะทะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงฮ่องกงกับกลุ่มผู้ประท้วงเกือบทุกสัปดาห์ 

ที่ผ่านมา ได้มีการตั้งข้อกล่าวหากับผู้ก่อความไม่สงบแล้วกว่า 1,092 ราย และถูกตัดสินโทษจำคุกแล้ว 12 ราย ซึ่งมีโทษจำคุกนานที่สุดคือ 14 เดือน จากข้อกล่าวหาใช้ระเบิดเพลิงก่อความไม่สงบ 

นอกจากนั้น ผู้ถูกจับกุมมากกว่า 40%ของทั้งหมด เป็นกลุ่มนักเรียนมัธยมหรือนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งเผชิญข้อกล่าวหาแตกต่างกันไป ตั้งแต่การก่อจลาจล ลอบวางเพลิงและครอบครองอาวุธโดยไม่รับอนุญาต 

"ผู้ที่ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล อาจถูกตัดสินโทษจำคุกสูงสุดถึงกว่า 10 ปี" เจ้าหน้าที่ฮ่องกง ระบุ 

สำหรับผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ได้รับอนุญาตประกันตัว แต่หากคนเหล่านั้นถูกจับกุมซ้ำด้วยข้อหาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวประท้วงอีก  จะต้องถูกทางการควบคุมตัวเอาไว้จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาคดีความผิด

มีรายงานเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่วัน 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงจับกุมผู้เคลื่อนไหวประท้วงทางการแล้วมากกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เช่น กรณีนายโรเบิร์ต ก็อดเดน ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนท้องถิ่น ถูกจับระหว่างร่วมเคลื่อนไหวประท้วงทางการฮ่องกง เป็นต้น