สรุปยอดติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรน่า’ นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ‘ไทย-ฮ่องกง’ มากสุด

สรุปยอดติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรน่า’ นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ‘ไทย-ฮ่องกง’ มากสุด

สรุปยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีการยืนยันจนถึงขณะนี้ พบในประเทศและดินแดนรวม 13 แห่ง ส่วนใหญ่ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นและยังไม่มีผู้เสียชีวิต

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อทางเทคนิคว่า “2019 โนเวล โคโรน่าไวรัส” (2019-nCoV) นอกจากคร่าชีวิตคนในจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้ว 41 คนและมีผู้ติดเชื้อเกือบ 1,300 คน ยังพบที่เขตปกครองพิเศษของจีนอย่างฮ่องกง 5 คน ไต้หวัน 3 คน และมาเก๊า 2 คน

สำหรับไต้หวัน รัฐบาลไทเปได้ประกาศห้ามคนเดินทางมาจากอู่ฮั่นเข้าไต้หวันแล้ว ส่วนคนที่เดินทางมาจากจีนรวมทั้งฮ่องกงและมาเก๊าต้องกรอกใบแจ้งสุขภาพ นอกจากนี้ยังห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อป้องกันการขาดตลาด

ขณะที่ในไทย มีการยืนยันผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 5 คน เป็นชาวอู่ฮั่น 4 คน และสตรีไทยสูงวัยที่กลับมาจากอู่ฮั่น ทำให้ไทยและฮ่องกงเป็นดินแดนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้มากที่สุด

ส่วนฝรั่งเศสยืนยันวานนี้ (24 ม.ค.) ว่า พบผู้ป่วยครั้งแรกรวดเดียว 3 คน นับเป็นประเทศแรกของยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยทั้ง 3 คนเพิ่งเดินทางกลับมาจากจีน

ด้านญี่ปุ่นล่าสุดพบ 3 คนแล้ว คนแรกเข้าโรงพยาบาลหลังกลับจากเมืองอู่ฮั่นได้ 4 วัน คนที่สองและสามเป็นชายและสตรีจากเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่ออสเตรเลียพบผู้ป่วยคนแรกในวันนี้ เพิ่งกลับจากจีนได้หนึ่งสัปดาห์ เจ้าหน้าที่กำลังติดต่อผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกันเพื่อให้คำแนะนำเรื่องการดูแลตัวเอง

157995052219

เช่นเดียวกับ มาเลเซียที่พบครั้งแรกรวดเดียว 3 คนในวันนี้ เป็นสตรีชาวอู่ฮั่นวัย 66 ปี ลูกชายวัย 2 ขวบและ 11 ขวบ ทั้งหมดแวะไปเที่ยวสิงคโปร์เมื่อ 2 วันก่อน

เนปาลพบ 1 คนเป็นชายชาวอู่ฮั่น สิงคโปร์พบ 3 คน ทั้งหมดเป็นชาวเมืองอู่ฮั่น เกาหลีใต้พบ 2 คน คนแรกมีอาการตั้งแต่ยังทำงานอยู่ที่อู่ฮั่น เมื่อกลับประเทศก็ตรวจพบว่าติดเชื้อ คนหลังเป็นสตรีชาวอู่ฮั่น

นอกจากนี้ สหรัฐก็พบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 2 คน ขณะที่เวียดนามพบ 2 คน เป็นชายชาวอู่ฮั่นที่แพร่เชื้อแก่ลูกชาย