'สหรัฐ' แนะวิธีป้องกันติดเชื้อ ‘โคโรน่า’

'สหรัฐ' แนะวิธีป้องกันติดเชื้อ ‘โคโรน่า’

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ แนะวิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หากจำเป็นต้องไปจีน โดยเฉพาะอู่ฮั่น

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ประกาศในค่ำวันศุกร์ (24 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์ โดยไม่จำเป็น 

เจ้าหน้าที่ซีดีซี ยังแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว หากจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศจีน โดยวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การระมัดระวังการติดต่อจากน้ำลาย การไอและจาม

อ่านข่าว-สรุปยอดติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรน่า’ นอกจีนแผ่นดินใหญ่(25 ม.ค.63)

สิ่งแรกคือ การอยู่ให้ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 90 เซนติเมตร แต่ถ้าเป็นผู้ที่ไอหรือจาม ก็ให้เพิ่มเป็น 180 เซนติเมตร เพราะไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่ก็เหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่ส่งผ่านละอองเล็ก ๆ ถ้าอยู่ใกล้พอจะสูดเอาอานุภาคเล็ก ๆ ก็ทำให้เสี่ยงได้

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่นาน 20 วินาที แต่ถ้าไม่มีให้ใช้เจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย ที่แม้จะป้องกันไม่ได้ 100% แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยง โดยเฉพาะ N95 นำหมอน ผ้าห่มและกระดาษเปียก อนามัยติดตัวไปใช้บนเครื่องบิน สวมถุงมือในขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะและอย่าเดินทางขณะป่วย หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ไม่ว่าเป็นหรือตาย ไม่เข้าตลาดค้าสัตว์ และไม่ซื้อเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ผ่านการปรุง

อ่านข่าว-คนไทยรายแรกติด 'ไวรัสโคโรน่า' ที่นครปฐม หายดีกลับบ้านได้

นักเดินทางโดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อน คนที่ป่วยหลังเดินทางกลับจากอู่ฮั่นช่วง 14 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการไอ หรือหายใจติดขัด ให้รีบพบแพทย์ บอกรายละเอียดอาการป่วยและแจ้งเรื่องการเดินทาง และไม่ติดต่อกับคนอื่น