ยังไม่ยืนยัน คนจีนที่หัวหิน ติด 'ไวรัสโคโรน่า'

ยังไม่ยืนยัน คนจีนที่หัวหิน ติด 'ไวรัสโคโรน่า'

สธ.เผยนนท.จีนที่หัวหินยังไม่ยืนยันติดไวรัสโคโรน่า รอข้อมูลครบ 3 ด้าน คลินิก-ระบาด-ผลแล็บ ก่อนชงคกก.ผู้เชี่ยวชาญสรุปยืนยันผู้ป่วยหรือไม่ ระบุข้อมูลต้องชัดเพราะต้องรายงานWHO


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 25 ม.ค.2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า การยืนยันผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าของไทย ให้รอการแถลงจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลให้แก่องค์การอนามัยโลกหรือฮู(WHO)ด้วย

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นนักท่องเที่ยวจีน อายุ 73 ปีที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ส่วนรายที่หัวหินก็เป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ก็มีการส่งตรวจตามปกติ ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อนี้ เพราะต้องรอข้อมูลให้ครบ 3 ด้าน คือ ทางคลินิก ทางระบาด และผลตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์วิทยาศาสตร์(ห้องแล็ป) ยืนยันตรงกัน 2 แห่ง คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงจะเอาเข้าสู่คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่าจะยืนยันผู้ป่วยหรือไม่

      "การจะประกาศว่าไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไวรัสอู่ฮั่นนั้น ให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการจาก สธ.ว่ามีทั้งหมดกี่ราย ซึ่งเราไม่มีการปกปิด หากพบก็จะมีการให้ข้อมูลแก่สาธารณะแน่นอน และไทยยังต้องให้ข้อมูลแก่ทางองค์การอนามัยโลก ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศด้วยว่ามีผู้ป่วยกี่ราย"นพ.สุวรรณชัยกล่าว
       นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีผู้ป่วยที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอทำความเข้าใจว่า เป็นผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค (PUI) เนื่องจากเข้าเกณฑ์ทั้ง 3 ส่วน คือ มีไข้ อาการทางเดินหายใจ และมาจากอู่ฮั่น โดยผู้ป่วยมาขอรับบริการที่ รพ. เนื่องจากมีไข้ รพ.เมื่อตรวจสอบคัดกรองได้จึงแจ้งเข้ามา และได้นำผู้ป่วยเข้าห้องแยกโรคความดันเป็นลบตามปกติ และเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ส่วนการจะบอกว่าผู้ป่วยแต่ละรายยืนยันว่าเป็นป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ ต้องพิจารณาข้อมูล 3 ด้านโดยข้อมูลทั้ง 3 ด้าน จะถูกนำเอามารวมและเข้าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ด้านระบาดวิทยา และด้านคลินิก พิจารณาร่วมกัน ถ้ายืนยันก็จะแถลงให้ทราบ แต่ผู้ป่วยรายที่หัวหินยังไม่ยืนยัน นอกจากนี้ เรายังมีผู้ป่วยภายใต้เกณฑ์การสอบสวนโรคอีกมาก 20 กว่าราย ก็จะทยอยพิจารณาไปเรื่อยๆ ซึ่ง หลายคนอาจไม่ใช่ หรือหลายคนอาจเป็นก็ได้ ขอให้รอแถลงการณ์จะดีที่สุด
       "แม้ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคแต่ละราย ที่เรายังไม่แถลงว่าใช่หรือไม่ใช่ แต่ทั้งหมดอยู่ในห้องแยกโรคความดันลบในสถานพยาบาล ไม่มีโอกาสแพร่ใส่ใครขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกรายก็จะมีการติดตามว่า มีไข้ ไอ หรือไม่ และเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องแล็บเช่นกัน "นพ.สุวรรณชัยกล่าว
      นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนรับข่าวด้วยความเข้าใจ ขณะนี้ระบบคัดกรองของไทยสามารถตรวจจับได้ แต่การยืนยันต้องอาศัยข้อมูลรอบด้านแล้วถึงแถลง หรืออย่างกรณีข่าวกระยกเลิกระบบคัดกรองที่สนามบินก็ไม่จริง เราเพียงย้ายการคัดกรองมายังสายการบินตรงจากกว่างโจวแทน เราปรับมาตรการตามสถานการณ์ทั้งบ้านเราและประเทศจีน ซึ่งระหว่างปรับตามสถานการณ์จะเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้แปลว่าเราเลิก