จีนปิดโรงหนังหนี ‘โคโรน่า’ ดับฝัน 'รายได้พันล้านดอลล์' ช่วงตรุษจีน

จีนปิดโรงหนังหนี ‘โคโรน่า’ ดับฝัน 'รายได้พันล้านดอลล์' ช่วงตรุษจีน

จีน ประกาศปิดโรงภาพยนตร์กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ คาดสูญรายได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ 

เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ รายงานว่า ธุรกิจโรงภาพยนตร์ของจีนต้องตกอยู่ในภาวะซบเซาทันที หลังจากที่โรงภาพยนตร์กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งธุรกิจความบันเทิงอื่นๆในโรงหนังต้องหยุดให้บริการชั่วคราวทันที  ตามคำสั่งของทางการจีน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งเพื่อยุติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

“ธุรกิจโรงภาพยนตร์และความบันเทิงในจีนกำลังตกอยู่ที่นั่งลำบาก และโรงหนังหลายแห่งต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายระหว่างนี้ ทั้งที่เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงวันหยุดยาวที่ผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์สามารถทำรายได้กับหนังที่เข้าฉายสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์” ผู้ประกอบการภาพยนตร์ของจีนกล่าวกับฟอร์บส์

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนได้ส่งผลให้ภาพยนตร์จีน 7 เรื่องที่มีกำหนดฉายรอบปฐมทัศน์ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนนี้ ต้องเลื่อนออกไป ซึ่งตามปกติแล้วช่วงตรุษจีนมักจะเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดของปีสำหรับการทำรายได้จากการฉายภาพยนต์ในจีน

มีรายงานด้วยว่า หลังจากที่เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ประกาศปิดทำการและยกเลิกการจองห้องพักในเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทในวานนี้ (24 ธ.ค.) ก็ได้ประเมินความเสียหายทางธุรกิจในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างต่ำๆ อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

เช่นเดียวกับร้านแมคโดนัลด์ประกาศปิดบริการชั่วคราวใน 12 สาขาตั้งอยู่ใน 5 เมืองของมณฑลหูเปย์  และร้านกาแฟสตาร์บัคส์ก็ได้ประกาศปิดร้านทุกสาขาในมณฑลหูเปย์ เพื่อให้ความร่วมมือกับทางการจีน หวังลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ระบาดรุนแรงตอนนี้