ออสเตรเลียยืนยัน พบผู้ติด 'ไวรัสโคโรน่า' รายแรก

ออสเตรเลียยืนยัน พบผู้ติด 'ไวรัสโคโรน่า' รายแรก

ทางการออสเตรเลียยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่คนแรกในประเทศ พร้อมเตือนภัยขั้นสูงสุดให้พลเมืองเลี่ยงเดินทางเข้าสู่พื้นที่แพร่ระบาดของโรคในจีน

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย แถลงในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของจีน เป็นชายชาวจีนอายุประมาณ 50 ปี มีประวัติอยู่ในเมืองอู่ฮั่นช่วงที่โรคดังกล่าวเริ่มระบาด

ทั้งนี้ ชายที่ติดเชื้อเดินทางด้วยเที่ยวบินจากเมืองกว่างโจวของจีนมายังเมืองเมลเบิร์น ในรัฐวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเมลเบิร์น

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียได้ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด ให้พลเมืองให้เลี่ยงการเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และเตือนว่า หากเดินทางเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวในช่วงเวลานี้จะเดินทางกลับเข้าประเทศได้ยากขึ้น ตราบใดที่รัฐบาลจีนยังใช้มาตรการควบคุมโรคด้วยการปิดเมือง “อย่างไม่มีกำหนด”

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า นับถึงเช้าวันเสาร์ จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 41 คน โดย 39 คนอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ส่วนที่เหลือพบในมณฑลเฮย์หลงเจียงและมณฑลเหอเป่ย์ และจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 1,287 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 572 คนอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มีเพียงเขตปกครองตนเองทิเบตและมณฑลชิงไห่เท่านั้นที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ