รัฐบาลถกผู้ประกอบการท่องเที่ยว รับมือ 'ไวรัสโคโรน่า'

รัฐบาลถกผู้ประกอบการท่องเที่ยว รับมือ 'ไวรัสโคโรน่า'

รัฐบาลเชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวถกรับมือไวรัสโคโรน่าวันจันทร์นี้ (27 ม.ค.) เช็คคนไทยไปเที่ยวอู่ฮั่น ยันพร้อมรับมือโรคระบาด แนะ ปชช.ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

วันที่ 25 มกราคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมกับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนขณะนี้ ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้เตรียม 3 มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าในกลุ่มนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย 1.แจ้งไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีกลุ่มนักทัวร์ชาวจีน รวมถึงโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ อาการติดเชื้อ หากพบว่ามีอาการจะต้องไปพบแพทย์โดยด่วน โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารแจ้งเตือนต่างๆได้จากหน้าเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค

"2.เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม มาประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวังอาการป่วยในกลุ่มนักท่องเที่ยว แนวทางการรายงานผู้ป่วยไปยังกรมควบคุมโรค เพื่อประสานการดูแลผู้ป่วย ผู้สงสัยว่ามีอาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า และแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งนี้ มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 27 มกราคมนี้ ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ และ 3.สำรวจข้อมูลบริษัททัวร์ เพื่อให้ทราบจำนวนคนไทยที่ไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นแต่ละสัปดาห์ รวมถึงเมืองใหญ่อื่นๆที่มีโอกาสพบการระบาด เพื่อที่จะทราบข้อมูลและหาแนวทางการป้องกันอย่างรัดกุม" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯอย่างเต็มที่ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินหลายมาตรการ เช่น การเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบินในเส้นทางการบินจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เข้ามายังประเทศไทย , ประสานไปยังสถานทูตจีนเพื่อขอความร่วมมือให้เป็นสื่อกลางในการติดตามผู้ป่วยชาวจีน และสื่อสารกับคนจีนให้เข้าใจในมาตรการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 , เปิดเผยสถานการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ โดยกรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการรับมือทุกด้าน แต่ประชาชนต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด