เอสแอนด์พีเตือนไวรัสอู่ฮั่นฉุด 'การบริโภค-จีดีพีจีน'

เอสแอนด์พีเตือนไวรัสอู่ฮั่นฉุด 'การบริโภค-จีดีพีจีน'

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศเปิดเผยว่า การบริโภคของจีน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ขณะที่ชาวจีนหลายล้านคนเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

นายฌอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิกของเอสแอนด์พี ประมาณการว่า หากการใช้จ่ายในด้านต่างๆ รวมถึงด้านการขนส่งและความบันเทิง ลดลง 10% จะทำให้การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยรวมของจีน ลดลงราว 1.2%

นายโรช ระบุว่า อุตสาหกรรมต่างๆ ที่พึ่งพาการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนจีน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกิดขึ้นนอกบ้านนั้น อาจจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากที่สุดจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

การหลีกเลี่ยงลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น อาจทำให้ผลกระทบรุนแรงขึ้น รวมไปถึงการลงทุน

ทางการจีนได้สั่งห้ามเดินทางและการชุมนุมสาธารณะในเมืองอู่ฮั่นซึ่งพบการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นที่แรก รวมไปถึงในเทศบาลใกล้เคียงหลายแห่ง

เอสแอนด์พี ระบุว่า ขณะที่การระบาดส่วนใหญ่อยู่ในอู่ฮั่น แต่เมืองขนาดใหญ่อื่นๆ ได้เริ่มรายงานการพบโรคระบาดดังกล่าวแล้ว และเมื่อพิจารณาจากระยะห่างระหว่างการติดเชื้อ และการแสดงอาการ ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะเพื่อลดโอกาสของการติดเชื้อ