สวทช.เปิดคอร์สอบรม 'บรรจุภัณฑ์' เอสเอ็มอี

สวทช.เปิดคอร์สอบรม 'บรรจุภัณฑ์' เอสเอ็มอี

สวทช.จับมือกับสองมหาวิทยาลัยกลุ่มเทคโนโลยี เปิด 'อบรมบรรจุภัณฑ์สำหรับเอสเอ็มอี' ให้เลือกใช้ได้เหมาะกับสินค้า ลดความเสียหายหรือถูกตีกลับ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค 

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบไซเบอร์-กายภาพทางการผลิต และสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จัดอบรมสัมมนาหัวข้อ “บรรจุภัณฑ์สำหรับ SME : ไม่รู้ ไม่รอด” 

เพื่อให้ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่อีอีซีกว่า 100 ราย ได้รับความรู้และคำปรึกษาแนะนำในการพัฒนาระบบอุตสาหกรรม ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมและการผลิตบรรจุภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ให้มีคุณสมบัติที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางการตลาด พร้อมทั้งลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์

นายนิทัศน์ ทิพยโสตนัยนา ภาควิชาเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดเผยว่า การอบรมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสินค้าที่ผลิตล้วนต้องมีบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย ขณะที่เอสเอ็มอีเป็นกลุ่มธุรกิจย่อยที่อยู่ในช่วงเริ่มสร้างธุรกิจ และการลงทุนทางด้านบรรจุภัณฑ์ให้เสมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินลงทุนสูง จึงเป็นไปได้ยาก 

เอสเอ็มอีจึงนิยมใช้บรรจุภัณฑ์ราคาถูกแต่ไม่เหมาะกับสินค้า ทำให้เกิดการเสียหายได้ง่าย หรือเกิดการตีกลับของสินค้า ส่งผลต่อความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค หรือการใช้บรรจุภัณฑ์มีคุณสมบัติที่ดีมากเกินไปจนส่งผลให้สินค้ามีราคาสูงไม่สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น การได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์สูง จะช่วยแก้ปัญหาด้านบรรจุภัณฑ์ได้ ทำให้ผู้ประกอบการตั้งตัวได้เร็วขึ้น สามารถแข่งขันและผลักดันให้ธุรกิจอยู่ในตลาดปัจจุบันได้

157987817962

ด้านนางสาวณิชชา แก้วสุริยา ผู้บริหารณิชชาฟาร์ม จ.ชลบุรี กล่าวว่า
ทางฟาร์มทำธุรกิจแปรรูปแตงโมเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกขนมและเครื่องสำอาง มีการส่งออกทั้งในและนอกประเทศ ตอนนี้มีความกังวลว่าธุรกิจที่ทำอยู่กำลังประสบปัญหาการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม 

ที่ผ่านมาได้เลือกบรรจุภัณฑ์ด้วยตนเองโดยที่ยังไม่มีความรู้ จึงเกิดความกังวลมากว่าบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้จะส่งผลต่อตัวผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นอาหาร ซึ่งอาจมีผลต่อสีและรสชาติ หรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่หากเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง อาจเกิดการทำปฏิกิริยาระหว่างสารจากส่วนผสมของเครื่องสำอางกับตัวบรรจุภัณฑ์ จึงอยากแก้ปัญหานี้ โดยหลังจากที่ได้รับคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญในครั้งนี้ ทำให้รู้จักชนิดของบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เริ่มมีความเข้าใจ และสามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทของตนเองได้อย่างถูกต้อง

157987819970

ทั้งนี้ งานสัมมนา “บรรจุภัณฑ์สำหรับ SME : ไม่รู้ ไม่รอด” ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการหลากหลายประเภทธุรกิจ ทั้งกลุ่มที่ผลิตสินค้า กลุ่มที่มีปัญหาทางด้านการผลิตหรือการใช้งานบรรจุภัณฑ์ กลุ่มผู้ประกอบการทางด้านการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มที่ต้องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ในด้านการใช้งานและด้านสิ่งแวดล้อม จำนวนมากกว่า 100 ราย นอกจากการบรรยายเพื่อให้ความรู้แล้ว ITAP สวทช.ยังมีบริการให้คำปรึกษาทั้งในเรื่องของการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และด้านอื่นๆ ให้กับผู้ประกอบการแบบเจาะลึกจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์อีกด้วย