'เดลต้า' ลุ้นกำไรฟื้น รับอานิสงส์บาทอ่อน

'เดลต้า' ลุ้นกำไรฟื้น  รับอานิสงส์บาทอ่อน

“เดลต้า อีเลคโทรนิคส์” แย้มกำไรปี 63 ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน เหตุคาดค่าเงินบาทอ่อนค่า เดินหน้าลดต้นทุน ยอดขายสินค้าใหม่ ดันรายได้โตไม่ต่ำ 10% จากปีก่อน พร้อมตั้งงบลงทุน 1 พันล้านบาท ซื้อเครื่องจักรใหม่ ด้านบล.หยวนต้า เพิ่มกำไรปี 63 เป็น 4.4 พันล้าน

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรปี 2563 จะปรับตัวดีขึ้น จากปี 2562 เนื่องจาก คาดว่าค่าเงินบาท จะอ่อนตัวลง จากที่รัฐบาลพยามแก้ไขปัญหาดังกล่าว  แต่เชื่อว่าจะทำไม่ได้ง่าย จึงทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวน และบริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนการซื้อขายสินค้าเป็นสกุลเงินดอลลาร์ทั้งหมด  จากปีที่ผ่านมามีการขายสินค้าสกุลอื่นด้วย เช่น ยูโร เพื่อป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน  รวมถึงบริษัทเดินหน้าลดต้นทุนการดำเนินงานต่อเนื่อง โดยการเปลี่ยนมาใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น

  สำหรับรายได้ปี  2563 ปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำ 10% จากปีก่อน (สกุลเงินดอลลาร์) เนื่องจากปีนี้บริษัทมีการจำหน่ายสินค้าใหม่ Network System เกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสาร ที่จะจำหน่ายในสหรัฐ และยุโรป ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้รายได้ปีนี้เพิ่มขึ้น  ส่วนยอดขายสินค้าเดิมของบริษัทในกลุ่มเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ (Power Electronics)  กลุ่มผลิตภัณฑ์อัตโนมัติ (Automation) ฯลฯ มีการเติบโตดีอยู่ ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง แต่ยังถือว่าไม่ดีมาก เพราะยังกังวลประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แม้ปัจจุบันทิศทางดูดีขึ้น

         “ปี 2562 บริษัทมีกำไรปรับตัวลดลง จากปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ 5,137.03 ล้านบาท  เพราะได้รับกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นหลัก  ขณะที่ยอดขายของบริษัทนั้นยังมีการเติบโต ส่วนปี 2563 เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้น เพราะ คาดว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง  ขณะที่รายได้มีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เพราะบริษัทจะมีการขายสินค้าใหม่Network ส่วนสินค้าเดิมนั้นก็มีการเติบโต จากลูกค้ามีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง แต่อัตราการเติบโตคาดว่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงปีก่อน เพราะ ลูกค้ายังมีความกังวลประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอยู่” นาย อนุสรณ์ กล่าว 

         ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ในการซื้อเครื่องจักรเพิ่มในโรงงานใหม่ที่บริษัทมีการก่อสร้างในปีที่ผ่านจำนวน 2-3 แห่ง ที่จะเสร็จในปีนี้ โดยยังไม่มีแผนที่จะมีการเข้าซื้อกิจการใหม่เพิ่มขึ้น 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดผลการดำเนินงาน DELTA ปรับตัวดีขึ้น ผลจากการปรับสายการผลิตจะเริ่มเห็นผล หลังเพิ่มกำลังการผลิตให้ DELTA Taiwan ปรับเพิ่มเป็ น 200 ล้านดอลลาร์ เทียบกับยอดขายที่ 80 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 และยอดขายเริ่มได้ประโยชน์จากการลงทุน 5G จากDELTA เป็นผู้ขายTelecom Site และData Center

ทั้งนี้บริษัทได้ปรับเพิ่มกำไรปกติปี 2563 DELTA เพิ่มขึ้น 6% อยู่ที่ 4.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปี 2562 ที่คาดอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท จากคาดค่าเงินบาทอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์ และ ยอดขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน เพราะ มีคำสั่งซื้อสินค้าจากไต้หวัน และได้รับผลบวกจากสงครามการค้าที่ดีขึ้น จึงยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเหมาะสมที่ระดับ 60.50 บาทต่อหุ้น