“ ZIPMEX ” แพลตฟอร์มใหม่ด้านการลงทุน “ เงินดิจิทัล ”

 “ ZIPMEX ” แพลตฟอร์มใหม่ด้านการลงทุน “ เงินดิจิทัล ”

ในยุค Digital Transformation วงการการเงินเกิดนวัตกรรมทางการเงิน หรือ ฟินเทค Financial Technology ออกมามากมาย โดยหนึ่งในทางเลือกใหม่ที่กำลังมาแรง คือ “คริปโทเคอร์เรนซี” ที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านอินเทอร์เน็ตบริหารจัดการโดยระบบ "บล็อกเชน"

"บล็อกเชน"ถูกพัฒนาจนได้รับการยอมรับเหมือนเงินสด ยิ่งปัจจุบันมีกฎหมายและการกำกับดูแลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้การรับรอง จึงทำให้คริปโตเคอเรนซี เริ่มคืบคลานเข้ามาในชีวิตประจำวันพร้อม ๆ กับการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) อนาคตกำลังสดใส

บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. บริหารงานโดยคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีวิสัยทัศน์ล้ำสมัย “เอกลาภ ยิ้มวิไล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ “พราว ลิ่มพงศ์พันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ กำลังจะเปิดตัวให้บริการศูนย์ซื้อขายเงินดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้


“แพลตฟอร์ม” โปร่งใส – ปลอดภัย - มีธรรมาภิบาล

คุณเอกลาภ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่หันมาทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ทำงานด้านการเงินและสนใจเทคโนโลยีฟินเทค จึงเข้ามาศึกษาข้อมูลเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างจริงจัง พบว่าตลาดเงินดิจิทัลกำลังเติบโตจึงเริ่มทดลองไปลงทุนใน “บิตคอยน์” ซึ่งตลาดเงินดิจิทัลในช่วงนั้นพีคมาก ๆ จากราคา 5 หมื่นทะยานไปถึง 6 แสนบาท ภายในเวลาไม่กี่เดือน จนกระทั่ง ก.ล.ต.ออกกฎหมายเมื่อเดือน ก.ค. 2561 จึงเริ่มคิดโมเดลธุรกิจ ยิ่งปัจจุบันการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด หรือ Disruption ที่ทำให้การซื้อขายหลักทรัพย์แบบเดิม ๆ ผ่านนายหน้า หรือ โบรกเกอร์ เริ่มล้าสมัย เนื่องจากคนทั่วไปนิยมซื้อขายกันเองโดยมีระบบ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และดูแลการซื้อขาย

“คนทั่วไปเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น คิดดูคนไทยมีสมาร์ทโฟนเกือบทุกคน หมายความว่าเทคโนโลยีเข้าถึงการเงินได้สะดวกรวดเร็ว จึงเป็นที่มาของธุรกิจเงินดิจิทัล ยิ่ง ก.ล.ต.ออกกฎหมายมารองรับทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ” คุณเอกลาภ กล่าวถึงทิศทางอนาคตตลาดเงินดิจิทัล

เมื่อ ก.ล.ต. เปิดโอกาสและช่องทางให้มีการทำธุรกิจเงินดิจิทัลได้ 3 ประเภท คือ 1.ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 2.นายหน้าซื้อขาย หรือ โบรกเกอร์ดิจิทัล และ 3.ผู้ซื้อขายเงินดิจิทัล แต่ทางบริษัทเลือกจะเป็น “ศูนย์ตลาดซื้อขาย” ดีกว่าเพื่อตัดขั้นตอนโบรกเกอร์ออกไป เพราะประชาชนนิยมซื้อขายผ่าน “แพลตฟอร์มออนไลน์” เป็นการซื้อขายกันเองโดยตรง จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งบริษัท

CEO ของซิปเม็กซ์ กล่าวอีกว่าในฐานะที่มีความรู้ด้านกฎหมายและการเงิน แต่ยังขาดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีจึงไปหาพันธมิตรมาร่วมทุน และในที่สุดได้ร่วมมือกับ นาย Marcus Lim Co-Founder ของซิปเม็กซ์ จากประเทศสิงคโปร์ ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ Start-up ถึงขั้นที่ขายธุรกิจที่เคยทำให้กับบริษัทมหาชนที่ประเทศออสเตรเลียมาแล้ว จึงทำให้ซิปเม็กซ์ มีความพร้อมด้านแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ก็มีบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร่วมอยู่ด้วยเพื่อขยายธุรกิจและตลาดใหม่ และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษาบริษัท อาทิ “ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล” และ “ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์” หลังจากนั้น ได้ยื่นขอใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งทางบริษัทใช้เวลากว่า 12 เดือน กว่าจะได้รับใบอนุญาต

คุณเอกลาภ กล่าวย้ำว่าสิ่งที่ทาง ก.ล.ต.ให้ความสำคัญ คือ ระบบ “ยืนยันตัวตน” ของลูกค้า สแกนได้ว่าไม่มีประวัติแบล็คลิสต์ หรือ ตกเป็นเครื่องมือของผู้ทำผิดกฎหมายนิรนาม อาทิ อาชญากรรมฟอกเงิน ต้นทางเงินจากประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย หรือ เลี่ยงภาษี ฯลฯ จะไม่มีโดยเด็ดขาด เพราะทุกขั้นตอนผ่านระบบการตรวจเช็คที่รัดกุมรอบคอบที่สุด ตามสโลแกน “โปร่งใส ปลอดภัย มีธรรมาภิบาล และให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า” มีปัญหาหรือขัดข้องใดพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

“ผมทำตลาดแฟร์มาร์เกต ตามแนวทาง ก.ล.ต. คือ ทุกคนที่เข้ามาเท่าเทียมกันหมด ไม่ใช่ว่าจะเบียดบังนักลงทุนรายเล็กรายย่อยเพื่อให้นักลงทุนรายใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ทัดเทียมกัน” คุณเอกลาภ ย้ำจุดยืนการให้บริการลูกค้า

Customer Experience คือ หัวใจบริการ

คุณพราว CSO ที่รับผิดชอบงานด้านกลยุทธ์และการตลาด กล่าวว่ามาตรฐานการให้บริการแพลตฟอร์มบนแอพพลิเคชั่นมีความปลอดภัยขั้นสูงเทียบได้กับการเก็บเงิน หรือ ทองคำไว้ในธนาคาร จึงยืนยันได้ว่าคนไทยจะได้รับประสบการณ์ที่ดีเทียบเท่ากับ สหรัฐฯ เยอรมัน ญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ขณะที่ตลาดเงินดิจิทัลในไทย ทั้งในและต่างประเทศหมายปองจะเข้ามาเล่น เพราะไทยมีกฎหมายรองรับ และ ตลาดผู้ซื้อขายกำลังขยายตัว แม้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น Early Stage ที่พอจะเปิดน่านน้ำใหม่ทางธุรกิจได้ แต่ “จุดเปลี่ยน” ตลาดการเงินดิจิทัลขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี “บล็อกเชน” ที่จะเข้ามามีบทบาททำให้ตลาดใหญ่ขึ้นคงใช้เวลาอีกระยะ เปรียบได้กับความยิ่งใหญ่ของ Facebook หรือ Amazon เว็ปไซด์อีคอมเมิร์ซที่ค่อย ๆ เติบโตจากเล็กไปใหญ่ จากเว็ปไซด์ขายหนังสือมาสู่อาณาจักรธุรกิจเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่สุดของโลก

“เราเชื่อในการแข่งขัน เป็นสิ่งที่จะเพิ่มและเสริมประสบการณ์ให้กับลูกค้าจะได้มีทางเลือกมากขึ้น จึงไม่กังวลการแข่งขัน เพราะตลาดเงินดิจิทัลในไทยยังไม่ใหญ่มากนักยังเป็นบ่อเล็ก ๆ ที่จะกลายเป็นมหาสมุทรได้ในอนาคต ในฐานะที่ทำธุรกิจต้องพัฒนาและตอบสนองประสบการณ์ลูกค้าอย่างไม่หยุดนิ่ง” คุณพราว ย้ำถึง Customer Experience หัวใจงานการตลาด


Zipmex การันตี “ความปลอดภัย” ประกันความเสี่ยง 100%

คุณเอกลาภ ยังกล่าวเสริมว่า “ปรัชญาการทำงาน” มี 2 เรื่อง คือ 1. ความปลอดภัย (Security) ของแพลตฟอร์มในการซื้อขายและรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล โดยระบบการเปิดบัญชี การซื้อขาย และการเก็บเงินดิจิทัล มีความปลอดภัยขั้นสูงและบริหารงานยึดหลักธรรมาภิบาลภายใต้กฎหมายไทย และ 2.ประสบการณ์ลูกค้าที่ได้รับต้องดีที่สุด หรือ Customer Experience เป้าหมายสำคัญไม่ใช่ต้องการหา “กำไร” จากลูกค้า แต่ต้องการให้ลูกค้ามี “ทางเลือกใหม่” ในด้านการลงทุน กล่าวคือทางบริษัทต้องการสร้างทางเลือกการลงทุนที่ถูกต้องเหมาะสมกับตัวเองในยุคเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี เพราะถ้าสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า กำไรก็จะตามมาเองโดยธรรมชาติ

“ซิปเม็กซ์ เป็นสถาบันการเงิน กว่าลูกค้าจะหาเงินมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ดังนั้นระบบต้องปลอดภัย จะสร้างความเสี่ยงให้กับลูกค้าไม่ได้โดยเด็ดขาด ดังนั้น จึงมีระบบประกันความเสี่ยงให้กับลูกค้าที่เข้ามาจะได้สบายใจกับเงินทุกบาทที่ลงทุนไป” CEO ซิปเม็กซ์ การันตี

คุณเอกลาภ ย้ำว่าในยุค ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ไม่ว่าจะเป็นระบบการเงินแบบเดิม ทั้ง “ผลตอบแทน” และ “ความเสี่ยง” ไม่แตกต่างกัน อาทิ “ทองคำ” ลงทุนเพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าในตัวเอง “หุ้น” ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัท “พันธบัตรรัฐบาล” รัฐบาลการันตีผลตอบแทนที่แน่นอน หรือ “เงินดิจิทัล” ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันทันสมัย ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งก็คือ “ความเชื่อมั่น” หรือ Trust ในสิ่งที่ประชาชน “เลือกลงทุน” มิใช่ว่าเงินดิจิทัลจะมาแทนที่ระบบการเงินแบบเดิม ๆ แต่จะเป็นระบบการเงินที่เดินควบคู่ไปด้วยกัน

นับจากนี้ไป Zipmex จะทุ่มเททุกทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อใจแก่ลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าคนนั้นจะเป็นแค่พี่วินมอเตอร์ไซด์ แม่ค้าตลาด หรือ มหาเศรษฐกิจพันล้าน ไม่ว่าจะเคยฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินแบบเดิมที่ใด เพียงแค่ “ลูกค้า” สนใจและเลือกลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ย่อมเข้าถึงได้ เพียงคลิ๊กมาที่ Zipmex ทางเลือกใหม่ด้านการเงินของคนไทยยุคใหม่!

ติดต่อ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ได้ที่ www.zipmex.co.th