สถานทูตเตือน 'คนไทย' ในจีน ระวัง 'ไวรัสโคโรน่า'

สถานทูตเตือน 'คนไทย' ในจีน ระวัง 'ไวรัสโคโรน่า'

สถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ออกประกาศเตือนคนไทยในจีนโดยเฉพาะผู้อาศัยในอู่ฮั่นหรือมณฑลหูเป่ย ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของทางการจีนอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด

วันนี้ (24 ม.ค.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้ออกประกาศเรื่อง การแพร่ระบาดของโรค ปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยในประกาศดังกล่าวมีใจความว่า

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 คณะกรรมมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน (National Health Commision of the People's Public of China) ได้ออกประกาศยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV (สถานะ ณ วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 24.00 น.) ทั่วทั้งประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 830 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยอาการหนัก 177 ราย เสียชีวิต 25 ราย นอกจากนี้ยังมีบุคคล 9,507 รายที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้เข้ารับการสังเกตอาการแล้ว

ผลปรากฏว่า มีผู้ไม่ได้ติดเชื้อไวรัส 2019-nCoV จำนวน 1,087 ราย และมีบุคคลที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบและเฝ้าสังเกตอาการจำนวน 8,420 ราย

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. รัฐบาลจีนได้ประกาศระงับระบบคมนาคมสาธารณะที่จะออกจากนครอู่ฮั่น ได้แก่ เครื่องบิน รถไฟ รถโดยสาย และเรือ รวมถึงปิดทางหลวงระหว่างเมือง และขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากนครอู่ฮั่นหากไม่มีความจำเป็น

157986806741

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอแจ้งดังนี้

1.ขอให้ชาวไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะที่อาศัยในนครอู่ฮั่น และพื้นที่ใกล้เคียงติดตามและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานทางการของจีนอย่างเคร่งครัด โดยเพิ่มความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอ และหากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจติดขัด ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการโดยทันที

2. ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่ออย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของคณะกรรมการธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ http://nhc.gov.cn/wjw/index.shtml

3. ขอให้ชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในนครอู่ฮั่นหรือมณฑลหูเป่ยในขณะนี้ โปรดลงทะเบียนแจ้งชื่อ และข้อมูลการติดต่อ โดยสแกน QR code ที่อยู่ด้านล่างของประกาศฉบับนี้ หรือผ่านเว็บไซต์ http://thaiconsulpek.mikecrm.com/UP1YCSG เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารในกรณีเกิดสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉิน

4. กรณีเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 157-2731-2531