'ขสมก.' ชงเอกชนร่วมทุน อู่รถเมล์บางเขน - มีนบุรี

'ขสมก.' ชงเอกชนร่วมทุน อู่รถเมล์บางเขน - มีนบุรี

ขสมก. ชงบอร์ดวันนี้ปลดล็อคนำที่ดิน “อู่บางเขน-มีนบุรี” รวม 21 ไร่ มูลค่ากว่า 3.88 พันล้านบาท เปิดให้เอกชนร่วมทุน เล็งสร้างเป็นโรงแรม-ห้าง-ตลาดริมน้ำ ตั้งเป้าเปิดประมูลมิ.ย.นี้

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ (27ม.ค.)คณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.จะมีการพิจารณาวาระให้สามารถนำที่ดินของ ขสมก.ไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ทำธุรกิจชนิดอื่นได้

เบื้องต้น ขสมก.ตั้งเป้าที่จะนำที่ดินอู่จอดรถ 2 แปลง คือ บางเขนและมีนบุรี จำนวนรวมทั้งสิ้น 21 ไร่ มาเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับ ขสมก.ตามแผนฟื้นฟูหากบอร์ดพิจารณาอนุมัติจะต้องเสนอเรื่องต่อให้กระทรวงคมนาคมและเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโดยจะใช้เวลาราว 3-6 เดือนคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนได้ 2 แปลงพร้อมกันภายในกลางปีนี้ หรือภายในเดือน มิ.ย.2563

สำหรับอู่บางเขนมีพื้นที่ 11 ไร่ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าผ่าน 2 สาย คือสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเขียว หมอชิตสะพานใหม่-คูคต จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส โดยบริเวณด้านบนจะก่อสร้างเป็นโรงแรมที่พักระดับกลางห้องประชุมสัมมนาและห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กโดยขสมก.จะเป็นผู้ลงทุนที่ดินส่วนเอกชนจะลงทุนก่อสร้างอาคารทั้งหมด โดยให้สัมปทานเช่าพัฒนาที่ดินรวม 30 ปีมีมูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้น 2,494 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ค่าธรรมเนียมการใช้สิทธิ์ 278 ล้านบาท ค่าตอบแทนระหว่างการก่อสร้าง 13 ล้านบาท ผลตอบแทนจากค่าเช่า 514 ล้านบาท และมูลค่าการลงทุนโครงการ 1,687 ล้านบาท

ขณะที่อู่มีนบุรีมีพื้นที่ 10 ไร่ เป็นทำเลที่อยู่ในย่านชุมชน ขสมก.จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นตลาดและร้านค้า รวมทั้งการพัฒนาเป็นตลาดและร้านอาหารริมน้ำบริเวณคลองสามวา โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนภายใต้สัมปทานเช่าระยะ 30 ปี หลังสิ้นสุดสัมปทานเอกชนจะต้องโอนที่ดินและทรัพย์สินทั้งหมดคืนให้ ขสมก.เบื้องต้นจะมีการก่อสร้างอาคารเพียงอาคารตลาดและร้านค้าเท่านั้น คาดว่าจะมีมูลค่าลงทุนราว 1,386.88 ล้านบาท