ส่อง 10 เทรนด์การตลาดเอเชีย ก่อนเฟ้นกลยุทธ์เจาะผู้บริโภค

ส่อง 10 เทรนด์การตลาดเอเชีย ก่อนเฟ้นกลยุทธ์เจาะผู้บริโภค

สิ่งที่นักการตลาดต้องอัพเดทตัวเองตลอดเวลาคือ “เทรนด์” เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละช่วงเวลา ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดจนเทคโนโลยีที่รุดหน้าอย่างต่อเนื่อง

สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย Asia Marketing Federation (AMF) และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดทำรายงานพิเศษหัวข้อ “10 เทรนด์การตลาดแห่งเอเชีย ประจำปี 2563” ซึ่งได้จับความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของการตลาดในภูมิภาค ผนวกกับการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญของสมาคมการตลาดจากประเทศสมาชิกในเอเชียทั้ง 17 ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย พม่าฯ และสรุป 10 เทรนด์ ดังนี้

1.เทรนด์การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search Optimization) เทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกพัฒนาขึ้น ทำให้การจดจำเสียงแม่นยำ และตอบสนองอย่างชาญฉลาด เทรนด์ช้การค้นหาด้วยเสียงแทนการพิมพ์ข้อความค้นหาแบบเดิมๆ และบริษัทยักษ์ใหญ่ให้ความสำคัญกับสมาร์ทเทคโนโลยีนี้ เช่น ระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะของ Apple Smartphone, ระบบให้ความช่วยเหลือผ่านการสั่งการด้วยเสียงของ Amazon และ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม Xiaomi ของจีนที่สามารถควบคุมด้วยเสียง

2.สินค้าและบริการแบบHyper-Personalization ประสบการณ์เฉพาะสำหรับคุณ ถึงเวลาที่แบรนด์ต้องลงทุนทำการตลาดเพื่อตอบสนองความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า การซื้อผลิตภัณฑ์และบริการ กลุ่มเป้าหมายต้องการประสบการณ์ที่แบรนด์ต้องรู้ใจและเหมาะกับตัวบุคคลนั้นมากที่สุด ซึ่งนักการตลาดต้องนำวิทยาการข้อมูล(Data Science)และการวิเคราะห์คาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภค( predictive analytics) เพื่อทำตลาด มอบประสบการณ์ให้ตรงใจและดีสุดๆ

3.มอบสิ่งที่ใช่ในเวลาที่ใช่ (Moment-based Marketing) ยุคนี้ขั้นตอนการตัดสินใจของลูกค้ามีความซับซ้อนหลายชั้น ไม่เรียบง่ายเหมือนอดีต ดังนั้น แบรนด์ควรใช้ประโยชน์จาก Micro Moments หรือ เสี้ยวเวลาเล็กๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอคุณค่าบางอย่างของสินค้าและบริการ ‘ที่เฉพาะเจาะจง’ กับช่วงเวลานั้นๆ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้

4.การเติบโตของVideo Search Optimization จะมาแทนที่ SEO แบบเดิมๆ ผู้บริโภคนิยมใช้สื่อวีดีโอในการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยี Video Search Optimization เพิ่มขึ้น ทำให้การขายสินค้าง่ายขึ้นระหว่างดูวิดีโอ ดังนั้น นักการตลาดควรจะสร้างสรรค์เนื้อหาแบบ visual มากขึ้น ที่ส่งผลกับการพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลแบบ Data Visualization, อินโฟกราฟฟิกที่น่าสนใจ, ภาพและเนื้อเรื่องที่ส่งผลต่ออารมณ์และความชื่นชอบในทุกช่องทางของการสื่อสารการตลาดและแบรนด์สินค้า

5.นวัตกรรมเครื่องพิมพ์อาหารนาโน(Nano Food Printing) สามารถปรับแต่งอาหารและโภชนาการให้เหมาะสมตอบโจทย์สุขภาพของรายบุคคล เมื่อนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี จะเปิดศักยภาพใหม่และความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการแปรรูปอาหาร และจะเพิ่มเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีอายุยืนยาวขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายขึ้น แต่ยังรวมถึงการหลีกเลี่ยงเชื้อโรคและส่วนประกอบทางเคมีอื่นๆด้วย

6.Space Technology Revolutionary ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มาจากการสื่อสารทางแสงแบบไร้สายจากดาวเทียมที่จะมาแทนสายเคเบิลใยแก้วแบบเดิมๆซึ่งเทคโนโลยีเลเซอร์ความเร็วสูงในอวกาศมาแทนที่เส้นใยเคเบิลใต้มหาสมุทร จะช่วยให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัดทั่วโลก ทำให้การสัมผัสกับเทคโนโลยีอัจฉริยะได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์

7.การมาถึงของเทคโนโลยี5Gs และ bandwidth ขนาดใหญ่ ความเร็วและแรงที่จะเกิดขึ้นจริงในโลกการสื่อสาร ระบบ 5Gs และแบนด์วิทช์ขนาดใหญ่จะเสริมศักยภาพของการตลาดในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของการทำตลาดเฉพาะบุคคล เพราะความเร็วของเทคโนโลยีนี้จะช่วยเรื่องการส่งต่อของข้อมูลให้ลื่นไหล และการทำการตลาดด้วยคอนเทนท์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

8.เมื่อโลกแห่งจินตนาการกลายเป็นเรื่องจริง (Holographic Technology & Imagining Technology) เทคโนโลยี 5G จะช่วยทำให้ Holographic Technology & Imagining Technology กลายเป็นเครื่องมือทางเลือกที่มาแทนที่จอโทรทัศน์ที่เป็นภาพ 2 มิติ สำหรับโลกบันเทิงและการสื่อสารในอนาคต จึงคาดว่าในไม่ช้าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ 3D โฮโลแกรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สตาร์วอร์ออกสู่ท้องตลาดมากมาย ความเป็นไปได้ของธุรกิจนี้จะขยายไปอีกมากจากการเติบโตของเทคโนโลยี

9.Co-working Space: ไม่ใช่แค่การแบ่งปันสถานที่อีกต่อไปแต่รูปแบบธุรกิจใหม่คือการแบ่งปันทรัพยากรและความเชี่ยวชาญแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปันพื้นที่ทำงาน ทรัพยากร องค์ความรู้ ฯ จะมีบทบาทมากขึ้น เพราะช่วยลดต้นทุนในการทำงานได้ และ Co-working spcace จะเป็นพื้นที่พัฒนาโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น ไม่จำกัดแค่เป็นที่ทำงานร่วมกัน

10.เทรนด์การท่องเที่ยวเพื่อสังคม(Travel intentions for social causes) เมื่อโครงสร้างทางสังคมยุคปัจจุบัน เอื้อให้ประชากรเดินทางได้ง่ายขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายน้อยลง การเติบโตของเทรนด์การเดินทางรูปแบบใหม่เพื่อช่วยเหลือสังคม คืนสิ่งดีๆสู่สังคมจะมีมากขึ้นควบคู่การเติมเต็มความต้องการส่วนตัวของผู้เดินทาง