ชี้ 'ไวรัสโคโรน่า' คาดระบาดไทยเหตุคัดกรองไม่ได้ 100%

ชี้ 'ไวรัสโคโรน่า' คาดระบาดไทยเหตุคัดกรองไม่ได้ 100%

แพทย์​ชี้ "ไวรัสโคโรน่า" คาดระบาดไทยเหตุคัดกรองไม่ได้ 100%


หมอธีระวัฒน์ ชี้​สถานการณ์ การระบาดของ ไวรัสโคโรนา​ จากเมืองอู่ฮั่น ไม่สามารถคัดกรองได้ 100% ในเมืองไทยมีโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อระหว่างคนไทยสู่คนไทยอย่างแน่นอน ดังนั้นต้องเตรียมแผนรับมือ ขณะนี้ได้หารือกับกรมควบคุมโรค​ และ อย.เพื่อเตรียมนำเข้ายาบางชนิดเพื่อรักษาโรค แล้ว

เมื่อวันที่​ 24​ ม.ค.​ 63​ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย​ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 จะระบาดภายในประเทศไทย​ จากคนไทยสู่คนไทยอย่างแน่นอน​ ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น เนื่องจากไม่มีทางที่จะคัดกรองผู้ติดเชื้อ​เข้า​-ออกประเทศได้อย่าง 100% และคาดว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศอื่นๆที่ยังไม่เป็นข่าว อีกหลายราย​


อย่างไรก็ตาม​ปัจจุบันการคัดกรอง ในประเทศไทย​ ถือว่าทำเต็มขั้น และดีที่สุดแล้ว​ แต่ด้วยอาการของโรค​ หากติดเชื้อจะใช้เวลา 2-3 วัน​ กว่าจะเริ่มมีอาการป่วย​เป็นไข้​ อาจจะมีผู้ติดเชื้อ​หลุดลอดเข้ามาได้ เนื่องจากโรคนี้แพร่ระบาดค่อนข้างง่าย​ เพราะติดต่อผ่านการหายใจ​ และการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ​ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

เวลานี้​ในประเทศไทย เฝ้าระวังอยู่ว่าจะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่​ และอัตราการระบาดที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีเกิดขึ้นเป็นรายวัน โดยยังไม่มีทีท่าว่าโรคจะสงบลง​ และที่เป็นห่วงที่สุด​ คือบุคลากรต่างๆ​ ที่ทำงานในท่าอากาศยาน​ หรือบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นผู้คัดกรองผู้ป่วยอาจ​จะต้องดูแลเป็นพิเศษและแต่งกายให้มิดชิดต้องรวมคนจากหลายหน่วยงาน​ มาผลัดเปลี่ยนกัน

ดังนั้นวิธีการป้องกันของประชาชนโดยทั่วไปคือ กินอาหารสุกเท่านั้น ไม่กินอาหารดิบ​ และกินร้อน​ ใช้ช้อนกลาง​ ล้างมือบ่อย​ จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ในระดับหนึ่ง​ รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน


สำหรับ"ไวรัสโคโรนา" ลักษณะการดำเนินของโรคจะคล้ายๆกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์​ใหม่​ 2009 คือทำให้เกิดปอดบวมอย่างรุนแรง​ ปัจจุบันนักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคดังกล่าวซึ่งจะมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จในไม่ช้า โดยเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสประเภท​ RNAไวรัสที่มีการแปลรหัสพันธุกรรมเพื่อให้เข้ากับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่จึงเป็นที่มาของการติดต่อจากสัตว์สู่คน​ และคนสู่คน เมื่อเกิดการระบาด​ ต้องมีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้น แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยชะลอการระบาดออกไปได้ให้นานที่สุดซึ่งนานเท่าไหร่ได้ยิ่งดี


ขณะนี้ได้มีการหารือกันระหว่างอธิบดีกรมควบคุมโรคและ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา​ ให้เตรียมยาต้านไวรัสไวรัสชนิดหนึ่ง​ ซึ่งยังไม่ขอระบุชื่อ ส่วนการรักษาโรคอาจรักษาตามอาการ​ เช่น​ หากมีอาการอักเสบ​กว่า​ ใช้ยาแก้อักเสบในการรักษาประคับประคอง​ แต่ยาแก้อักเสบก็จะทำให้ไปกดภูมิคุ้มกันในร่างกาย