'ผบ.ตร.' เรียกประชุมตำรวจร่วมแก้ PM 2.5

'ผบ.ตร.' เรียกประชุมตำรวจร่วมแก้ PM 2.5

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" เรียกประชุมตำรวจร่วมแก้ PM 2.5 สั่งกำชับให้ตำรวจทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นชัดเจนว่าเป็นการตั้งด่านเพื่ออะไร 

เมื่อเวลา 13.00 น.(วันที่ 24 มกราคม 2563) พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เรียกเป็นประธานการประชุม เพื่อการกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละออก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) โดยมี พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. พลตำรวจโท จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น. ผู้ช่วย ผบช.น. และตัวแทนข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.น. เข้าร่วมจำนวน 136 คน

หลังใช้เวลาประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง พลตำรวจเอก จักรทิพย์ กล่าวว่า จากการฟังบรรยายสรุปในที่ประชุมพบว่า มลพิษทางอากาศเกิดจากรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องดีเซล สำหรับมาตรการต่างๆ ตนได้มอบในที่ประชุมไปแล้ว ให้ทุกพื้นที่ในนครบาลช่วยกัน โดยมอบหมายให้ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติให้ชัดเจน

ส่วนมาตรการที่ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ อาทิ การตั้งด่านตรวจวัดควันดำ ซึ่งได้สั่งกำชับให้ตำรวจทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นชัดเจนถึงวัตถุประสงค์การตั้งด่าน เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนและเป็นการลดความตื่นตระหนก 

“ส่วนตัวตนเห็นว่าการแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึง ประชาชนที่จะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้นำหน่วย จะมีนโยบายลักษณะให้ตำรวจงดใช้รถ หรือช่วยกันลดมลพิษหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า มีแนวคิดอยู่แล้ว โดยให้ทาง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้ยืมรถไฟฟ้าจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) มาช่วยในส่วนหนึ่งด้วย เพื่อลดภาวะโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ ส่วนจะถึงขั้นเป็นคำสั่งหรือไม่นั้น ตอนนี้ยัง กำลังศึกษาอยู่ว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้าง