ชาวจีน 5 เมืองใหญ่ บินตรงเชียงใหม่เที่ยวตรุษจีน สธ.คุมป้องกันเชื้อโคโรน่า

ชาวจีน 5 เมืองใหญ่ บินตรงเชียงใหม่เที่ยวตรุษจีน สธ.คุมป้องกันเชื้อโคโรน่า

สายการบินไชน่า ยกเลิกเที่ยวบิน "อู่ฮั่น-เชียงใหม่" แต่มีชาวจีนบินตรงจาก 5 เมืองใหญ่มาเชียงใหม่ ขณะทัวร์จีนเร่งระบายชาวจีนจากอู่ฮั่นกลับจากท่องเที่ยวไปยังเมืองอื่นของจีนก่อน สธ.เฝ้าระวังคัดกรอง ป้องกันคุมโรคปอดอักเสบ จากเชื้อโคโรน่า

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 บรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีทั้งผู้โดยสารชาวไทย และชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มีการตื่นตัวในการสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทั้งเด็ก และผู้ใหญ่กันเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่ในวันนี้ทางท่าอากาศเชียงใหม่ได้เตรียมอังเปาเป็นผลส้มแจกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาจากเมืองฉางชา และปักกิ่ง ท่ามกลางการตกแต่งสถานที่ ด้วยการจัดซุ้มประตูสีแดง และซุ้มรูปหนู และดอกโบตั๋น

เรืออากาศโทธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ฝ่ายปฎิบัติการ) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีเที่ยวบินพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาจาก 4 เมือง คือ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว หนานหนิง เฉินตู ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2563 จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยคาดว่าเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ โดยนักท่องเที่ยวหลักยังเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเหมือนทุกปี จึงมั่นใจว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวน่าจะคึกคักไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ขณะที่เที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น สายการบินไชน่า CA707 ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ได้ยกเลิกไปแล้วจนถึงวันที่ 4 ก.พ.2563 ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้ง ซึ่งปกติจะมีเที่ยวบินมา 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่มีการยกเลิกเที่ยวบินอู่ฮั่่น-เชียงใหม่ ของสายการบินไชน่าตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 ทำให้ผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2563 และวันที่ 21 มกราคม 2563 ไม่สามารถเดินทางกลับสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ในวันนี้ ซึ่งตอนนี้เท่าที่ตรวจสอบกับทางบริษัททัวร์จีนได้ ทราบว่า เตรียมเที่ยวบินเส้นทางอื่นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับไปยังเมืองอื่นๆ ก่อน และมีบางกลุ่มที่ไม่กลับแต่ยังท่องเที่ยวต่อในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนผลกระทบการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวจากเมืองฮู่ฮั่นหายไปจากตลาดท่องเที่ยวเชียงใหม่ในระยะนี้ ส่วนเมืองอื่นๆ ที่เข้ามาอาจจะมีผลกระทบทางจิตวิทยาในการเดินทางออกมาท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ก็ต้องมีการเฝ้าระวังกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วย โดยได้แจ้งให้ทางมัคคุเทศก์ที่ดูแลนั้นได้สังเกตอาการหามีน้ำมูก หรือมีไข้ให้แจ้งที่หมายเลข 1669 เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อสุขภาพในจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทย โดยหลังจากนี้ต้องดูว่ารัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมเชื้อไวรัสโคโรน่าได้มากน้อย สำหรับสถานการณ์ตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ เปรียบเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ถือว่าไม่หวือหวาเหมือนทุกปี เพียงแต่จะไม่เดินทางในช่วงนี้ แต่เลือกจากเดินทางก่อน และหลังเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายที่แพง

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ขณะที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (EOC) กรณีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและจัดระบบแนวทางปฏิบัติ ในกรณีที่มีการพบผู้สงสัยหรือผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยขอให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง มั่นใจในระบบการเฝ้าระวังคัดกรอง ป้องกันและควบคุมโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรน่าไวรัส ของประเทศไทย และจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสามารถทำการเฝ้าระวัง และคัดกรอง กลุ่มเสี่ยงจากเมืองอู่ฮั่น ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ทุกคน ผ่านการคัดกรอง2 ระบบ คือ การคัดกรองด้วยเครื่อง Thermo scan ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กับผู้โดยสารสายการบิน Air China เที่ยวบินตรงอู่ฮั่น-เชียงใหม่