'ชัย ชิดชอบ' ถึงแก่อนิจกรรม

'ชัย ชิดชอบ' ถึงแก่อนิจกรรม

ส.ส. "ชัย ชิดชอบ" อดีตประธานรัฐสภา ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ในวัย 91 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ในวัย 91 ปี เมื่อเวลา 08.00 น. ที่บ้าน จ.บุรีรัมย์ เป็นอดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหน้านี้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายสมัย และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งนี้ ครอบครัวชิดชอบ แจ้งเพื่อทราบว่านายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 ที่บ้านพัก จังหวัดบุรีรัมย์ จะแจ้งกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรม ให้ทราบต่อไป และขอความกรุณางดหรีดเคารพศพ

หากท่านใด มีความประสงค์จะร่วมทำบุญ ขอความกรุณาบริจาคให้แก่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วย
ธนาคารกรุงไทย สาขาบุรีรัมย์ เลขที่บัญชี 308-0-70047-3 ชื่อบัญชี เงินบริจาคของโรงพยาบาลบุรีรัมย์

'ชัย ชิดชอบ' ถึงแก่อนิจกรรม

นายชัยเกิดที่บ้านเพี้ยราม ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของนายเมียศกับนางเรียด ชิดชอบ จบการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ จบศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาตรี สาขาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

'ชัย ชิดชอบ' ถึงแก่อนิจกรรม

นายชัย เป็นนักการเมือง อายุมากในสภา ด้วยวัย 90 แล้ว จึงได้รับการเรียกขานเล่น ๆ จากสื่อมวลชน ว่า "ปู่ชัย" และการทำหน้าที่ประธานสภาฯที่มีลูกล่อลูกชนและมีมุกแพรวพราวลดความตึงเครียดในที่ประชุมเสมอ

สมรสกับนางละออง ชิดชอบ มีบุตรชาย 5 คน หญิง 1 คน บุตรคือนายเนวิน ชิดชอบ อดีตรมต. และเป็นประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เริ่มงานการเมืองจากการเมืองท้องถิ่น เป็นกำนันตำบลอิสาน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และทำธุรกิจโรงโม่หิน ชื่อโรงโม่หินศิลาชัย ที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มงานการเมืองตั้งแต่ พ.ศ. 2500 สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดบุรีรัมย์หลายสมัยติดต่อกัน

157983256564

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2512 (อิสระ) , 2522 (พรรคประชาราษฎร์), 2526 (พรรคกิจสังคม), 2529 (พรรคสหประชาธิปไตย) , 2535/2 2538 (พรรคชาติไทย) , 2539 (พรรคเอกภาพ) ​ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​แบบบัญชีรายชื่อ พ.ศ. 2548 (พรรคไทยรักไทย) และสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดบุรีรัมย์ พ.ศ. 2549 และปี 2557 เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 2

สำหรับการทำหน้าที่ส.ส. นายชัยในหลังการเลือกตั้งล่าสุด ปี 2562 ด้วยวัยและประสบการณ์ จึงได้รับมอบหมายให้เป็นประธานสภาฯชั่วคราว เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎร ได้เลือกประธานสภาและรองฯ

'ชัย ชิดชอบ' ถึงแก่อนิจกรรม