วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ 'ธนาธร'

วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ 'ธนาธร'

"..การทำสงครามชิงพื้นที่ทางความคิด จึงดำเนินต่อไป หลังพรรคอนาคตใหม่รอดดาบแรก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงแถลงว่า จะเดินหน้าต่อไปในขาที่หนึ่ง งานในสภาผู้แทนราษฎร ขาที่สอง จะรณรงค์นอกสภาฯ อย่างต่อเนื่อง.."

เมื่อวันที่ 22 มกราคม ตรงกับวันเกิดของ อันโตนิโอ กรัมชี สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องมาร์กซิสต์ คงรู้จักดีอยู่แล้ว ในเมืองไทยมีการศึกษาความคิดของกรัมชีมานานกว่า 20 ปีแล้ว

อันโตนิโอ กรัมชี เป็นนักทฤษฎีทางการเมือง นักหนังสือพิมพ์ และยังเป็นผู้ร่วมขบวนการเคลื่อนไหวสภาโรงงาน เขามีชีวิตอยู่ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 การปฏิวัติรัสเซียในปี ค.ศ. 1917 เป็นแรงบันดาลให้กรัมชีหันมาสนใจแนวคิดสังคมนิยม และเข้ากับพรรคฝ่ายซ้ายของอิตาลี

วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ \'ธนาธร\'

ช่วงที่พรรคฟาสซิสม์ของมุโสลินีกำลังครองอำนาจ และเริ่มนโยบายปราบปรามพรรคฝ่ายซ้าย กรัมชีจึงถูกจำคุกในปี ค.ศ.1926 และเสียชีวิตในคุกเมื่อปี ค.ศ. 1937 ด้วยวัยเพียง 47 ปี

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้จัดการบรรยายวิชาการ “กรัมชีกับการเมืองไทย” มีนักวิชาการไทยและเทศเข้าร่วม

ดร.คลาวดิโอ้ โซแปรนเซตติ มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด วิเคราะห์ว่า แนวคิดที่ทรงพลังของอันโตนิโอ กรัมชี ที่สอดคล้องกับการเมืองไทยในขณะนี้คือ วิกฤตของการครองอำนาจนำ

วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ \'ธนาธร\'

นักวิชาการจากอังกฤษ มองว่า คสช.ในเวลานั้น กำลังสูญเสียการครองอำนาจนำลงไปอย่างต่อเนื่อง พวกเขาหมดความชอบธรรมในเชิงอุดมการณ์และศรัทธาจากประชาชนส่วนใหญ่

“แต่สิ่งที่ขัดขวางไม่ให้เกิดการล้มรัฐบาล คสช. คือการที่กลุ่มอำนาจใหม่ ยังไม่สามารถสถาปนาตัวเองได้ คสช.เอง ก็เข้าใจในจุดนี้ จึงพยายามกำราบกลุ่มที่มีศักยภาพพอที่จะสถาปนาตัวเองขึ้นไปเป็นระบอบใหม่จนหมด ผ่านการเรียกตัวแกนนำกลุ่มต่างๆ เข้าไปพบและให้ยอมสยบกับ คสช.”

วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ \'ธนาธร\'

การเลือกตั้ง 2562 ได้ทำให้เกิดกลุ่มอำนาจใหม่ ที่พยายามสถาปนาตัวเองผ่านบทบาทของพรรคการ เมืองชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ เพราะอีกฝ่ายหนึ่งหาทางสกัดกั้นทุกวิถีทาง

การทำสงครามชิงพื้นที่ทางความคิด จึงดำเนินต่อไป หลังพรรคอนาคตใหม่รอดดาบแรก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจจึงแถลงว่า จะเดินหน้าต่อไปในขาที่หนึ่ง งานในสภาผู้แทนราษฎร ขาที่สอง จะรณรงค์นอกสภาฯ อย่างต่อเนื่อง

ธนาธรจะรับผิดชอบ “ขาที่สอง” ผลักดันร่างกฎหมายหลายฉบับ เช่น การยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. รวม 17 ฉบับ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

“ผมจะไปพบปะพ่อแม่พี่น้องทั่วทุกภูมิภาค... และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งยาวนานได้”

วันเกิดศาสดา ขาที่สองของ \'ธนาธร\'

สิ่งที่ธนาธรกำลังทำอยู่นี้คือ ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมที่จะสร้างจุดเชื่อมต่อ และปฏิบัติการทางการเมือง เพื่อครองความคิดจิตใจของผู้คน

กรัมชีเรียกปฏิบัติการทางการเมืองนี้ว่า การทำสงครามจุดยืน พรรคอนาคตใหม่ กำลังคิดว่าจะหาจุดเชื่อมต่อเพื่อช่วงชิงการนำ ผ่านการยึดโยงขบวนการที่หลากหลายเข้ามาต่อสู้ร่วมกันได้อย่างไร

ธนาธร-ปิยบุตรจึงต้องเดิน “2 ขาอันมีเนื้อหาแตกต่างจากยุทธศาสตร์ “2 ขาของพรรคเพื่อไทยกับ นปช.ในอดีต