‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.51 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.51 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนปิดรับความเสี่ยงกังวลเศรษฐกิจอาจหยุดชะงักหลังจีนเพิ่มการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส ฝั่งเงินบาทธปท. เข้าดูแล ตลาดมีมุมมองธปท. ต้องลดดอกเบี้ยต่อในอนาคต

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าที่ระดับ 30.51บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 30.49 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาหุ้นสหรัฐอย่าง S&P500 ยังคงฝืนปรับตัวขึ้นได้ 0.11% สวนทางกับ Euro Stoxx 600 ที่ปรับตัวลง 0.87% ตามโมเมนตัมเชิงลบของดัชนีหุ้นจีนในวันก่อน

เรื่องที่นักลงให้ความสนใจมากที่สุด คือความกังวลกับเศรษฐกิจที่อาจหยุดชะงัก หลังจากที่จีนเพิ่มการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส นักลงทุนจึงอยู่ในโหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) กดดันให้บอนด์ยีลด์ทั่วโลกทรงตัวในระดับต่ำราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง 1.85% ขระที่ราคาทองคำก็ย่อตัวลง 0.31% ด้วย

ฝั่งนโยบายการเงิน ล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงนโยบายการเงินทั้งหมด และแถลงว่าอาจมีการเปลี่ยนเป้าหมายทางการเงินในอนาคต แต่ตลาดตีความว่า ECB จะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อเนื่อง เงินยูโรจึงปรับตัวลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 1.10 ดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ 10 ปีปรับตัวลง 4.8bps มาที่ระดับ -0.30%

ด้านตลาดการเงินไทย ค่าเงินบาทยังได้รับความสนใจอยู่มาก โดยระหว่างวันอ่อนค่าทะลุระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์และสามารถยืนได้ เนื่องจากการเข้าดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ผู้ส่งออกไม่ต้องรีบทำธุรกรรมรวมไปถึงทิศทางตลาดทุนที่ปิดรับความเสี่ยง พร้อมกับมุมมองของนักลงทุนว่าธปท.ต้องลดดอกเบี้ยต่อในอนาคต

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรจับตาทิศทางของเงินดอลลาร์มากขึ้น เพราะการเมืองสหรัฐเริ่มกลับมาเข้มข้น ถ้าประเด็นการถอดถอนประธานาธิบดี ส่งผลต่อคะแนนความนิยมของโดนัลด์ ทรัมป์ หรือผู้สมัครฝั่งเดโมแครต ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นความผันผวนของเงินดอลลาร์กลับมาเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาดเงินในอนาคต

มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.45-30.55 บาทต่อดอลลาร์