WHO ไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

WHO ไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)สรุปการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี(23ม.ค.) ว่าเร็วเกินไปที่จะประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แม้ล่าสุด ทางการจีนจะแถลงยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ นอกพื้นที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แสดงความกังวลว่าอัตราการติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากชาวจีนหลายร้อยล้านคนกำลังจะเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศระหว่างวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์นี้(25ม.ค.) โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 634 คน เสียชีวิต 17 คน

"เร็วเกินไปที่จะพิจารณาว่าไวรัสชนิดนี้เป็นความกังวลฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขระหว่างประเทศและผลการประชุมเมื่อวันพฤหะสบดี คณะกรรมการฉุกเฉินของอนามัยโลก ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระ 16 ท่าน มีความเห็นสรุปที่แตกต่างกัน" นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าว

ผ.อ.ดับบลิวเอชโอ ระบุด้วยว่า อย่าเข้าใจผิด แม้การแพร่ระบาดครั้งนี้จะเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่กลายเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก และบางทีอาจเป็นกรณีฉุกเฉินเฉพาะในจีนก็ได้และขณะนี้จีนได้ใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกก็เชื่อว่ามีความเหมาะสมแล้ว

“เราหวังว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะได้ผลและประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น สำหรับตอนนี้ องค์การอนามัยโลกยังไม่มีคำแนะนำเกี่ยวกับข้อจำกัดอย่างกว้างๆในด้านการเดินทางหรือการค้าใดๆ” ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุ

ด้านนายปีเตอร์ ไพลอต ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพโลกและผู้อำนวยการสถาบันสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน แห่งลอนดอน ให้ความเห็นว่า การแพร่ระบาดกำลังอยู่ในขั้นที่สำคัญยิ่ง “เมื่อพิจารณาถึงการตัดสินใจไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขระหว่างประเทศ การยกระดับความร่วมมือในระดับสากลและการทุ่มเททรัพยากรเพิ่มเติมจะเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับหยุดยั้งการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ระดับชาติและองค์การอนามัยโลกจำเป็นต้องเดินหน้าเฝ้าสังเกตการณ์พัฒนาการของไวรัสชนิดนี้อย่างใกล้ชิด”ศาสตราจารย์ไพลอต กล่าว