'กอช.' จ่อเพิ่มเงินสะสม-เงินสบทบสมาชิก

'กอช.' จ่อเพิ่มเงินสะสม-เงินสบทบสมาชิก

"กอช." เล็งเพิ่มวงเงินสะสมและเงินสมทบสมาชิก ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสังคม เตรียมชงบอร์ดพิจารณาเสนอรัฐมนตรีคลัง ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกให้ได้ 3 ล้านคน จากปัจจุบันอยู่กว่า 2 ล้านคน เน้นเพิ่มกลุ่มอายุ 15-30 ปี

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. กำลังพิจารณาปรับเพิ่มวงเงินสะสมของสมาชิกจากปัจจุบันอยู่ที่ 13,200 บาทต่อปี เป็นไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และพิจารณาเพิ่มเงินสมทบในส่วนของรัฐบาล แต่ยังบอกไม่ได้ว่า จะสามารถเพิ่มเงินให้มากกว่า 1,200 บาทต่อปีที่เป็นวงเงินสมทบสูงสุดในขณะนี้ได้หรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณาถึงภาระงบประมาณที่จะต้องใส่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ จะพิจารณาขยายอายุที่สามารถออมได้จากปัจจุบันอยู่ที่ 60 ปีบริบูรณ์

ทั้งนี้ การปรับแก้รายละเอียดดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายที่ระบุว่า เมื่อครบ 5 ปีหลังการจัดตั้งกอช.จะต้องมีการพิจารณาแก้ไขในประเด็นดังกล่าวให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและสังคม โดยเมื่อคณะทำงานได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว จะนำเสนอคณะกรรมการกอช.และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาอนุมัติ

เธอกล่าวว่า ในปีนี้ กอช. มีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนสมาชิกให้ได้อีก 1 ล้านคน จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.3 ล้านคน เป้าหมายคือกลุ่มอายุ 15-30 ปี เพราะจะมีอายุการออมที่มากกว่ากลุ่มคนอายุอื่น ๆ ปัจจุบันกลุ่มนี้มีสัดส่วนการออมที่ 16.1% ตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 25% ของวงเงินออมโดยรวม และจะพยายามให้สมาชิกมีการออมต่อเนื่อง โดยปัจจุบันยอดสมาชิกกว่า 2 ล้านคนมีการออมต่อเนื่องจำนวน 40% ดังนั้น ในส่วนที่เหลืออีก 60% นั้น จะต้องเชิญชวนให้เข้ามาออมอย่างต่อเนื่อง

"กอช. ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกปีนี้ให้ได้ 3 ล้านคน โดยจะเร่งทำงานสร้างเครือข่ายกอช. ประจำหมู่บ้านครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ นำร่อง 25 จังหวัด กว่า 3 หมื่นหมู่บ้าน พร้อมเพิ่มเครือข่ายความร่วมมือหน่วยรับสมัคร อาทิ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สหกรณ์การเกษตร และบริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการออมเงินได้สะดวก รวดเร็ว ทุกรูปแบบ ทุกที่ ทั้งสร้างความมั่นใจสำหรับสมาชิก กอช. เพิ่มมากขึ้นด้วยโครงการสมุดคู่ฝากร่วมกับธนาคารของรัฐ"

พร้อมกันนี้ จะยกระดับการออมเงินแบบ One Stop Service ผ่านแอพพลิเคชัน "กอช." สะดวกสบายทุกการเข้าถึงการให้บริการ อาทิ สมัครสมาชิก ส่งเงินออมสะสม ดูบัญชีเงินออมสะสม แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของตนเอง  เป็นต้น

ทั้งนี้ กอช. ยังมีแผนในการลงพื้นที่พบปะสมาชิกในระดับหมู่บ้าน ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในทุกเดือน เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีสวัสดิการใด ๆ จากรัฐได้มีเงินออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี ซึ่งผู้ที่เป็นสมาชิก กอช. มีอายุตั้งแต่ 15-60 ปี เมื่อส่งเงินออมสะสมตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกินวงเงินที่ กอช. กำหนด รัฐจะจ่ายเงินสมทบให้ทันทีในเดือนถัดไป โดยรัฐจะสมทบเงินเพิ่มให้ตามช่วงอายุของสมาชิก

สำหรับผลจากการดำเนินงานปี 2562 กอช. มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสูงถึง 2.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 282% เป็นผลจากการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ ที่ว่าการอำเภอ (เสมียนตราอำเภอ 878 อำเภอ) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คลังจังหวัด ธนาคารของรัฐทั้ง 4 แห่ง กระทรวงการคลัง เป็นต้น สามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนสำหรับสมาชิกได้ถึง 4.44% กระจายความเสี่ยงไปยังกลุ่มสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และความผันผวนต่ำ ประกอบด้วย พันธบัตร เงินฝาก และตราสารหนี้เอกชน ตามลำดับ