'กองทุนบัวหลวง' เปิดเทรนด์ลงทุนปี 63 พร้อมลุยเปิดกองทุน 'เอสเอสเอฟ'

'กองทุนบัวหลวง' เปิดเทรนด์ลงทุนปี 63 พร้อมลุยเปิดกองทุน 'เอสเอสเอฟ'

“กองทุนบัวหลวง” เล็งเสนอขายกองทุน “เอสเอสเอฟ” ทันทีหลังเกณฑ์ก.ล.ต. ชัดเจน ในไตรมาสแรกปีนี้ เน้นตอบโจทย์ลงทุนหลายสินทรัพย์ พร้อมเปิดเทรนด์ลงทุนปี 63  เศรษฐกิจดิจิทัล สังคมอายุยืน และ ESG

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง (BBLAM) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังรอความชัดเจนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และเงื่อนไขกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) มีความเป็นได้ที่จะออกมาภายในไตรมาสแรกปีนี้

สำหรับกองทุน SSF ที่บริษัทเตรียมเสนอขายนั้น จะมีรูปแบบสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ที่แสวงหาการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย ผสมผสานกัน เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน  รับมือกับสถานการณ์ทั่วโลกที่ไม่แน่นอน อีกทั้งยังเติมเต็มการลดหย่อนภาษีด้วย  แต่ในแง่เม็ดเงินที่เข้ามาในกองทุนนั้น คงไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนัก เนื่องจากกลุ่มที่ต้องการซื้อกองทุนนี้ ส่วนใหญ่จะมีรายได้ปานกลางลงไป

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า สำหรับกลยุทธ์การลงทุนระยะยาวของยุคนี้ คือเทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัล สังคมอายุยืน และการให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ ESG ขณะเดียวกันผู้ลงทุนก็ต้องให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุน 

"โลกเผชิญเหตุการณ์ท้าทายการลงทุนมานับครั้งไม่ถ้วน แต่สุดท้ายก็ผ่านพ้นได้ และโดยรวมตลาดหุ้นขาขึ้นมีมากกว่าขาลง นักลงทุนจึงไม่ควรกังวลกับสิ่งรบกวนระหว่างทางลงทุน เพราะโอกาสจากแนวโน้มระยะยาวไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ควรหาโอกาสลงทุน แล้วเดินตามแนวโน้มนั้น"

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution กองทุนบัวหลวง กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ไม่ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะเป็นเช่นไร หากนักลงทุนยังคงยืนหยัดลงทุนต่อเนื่อง (Staying Invested) เป็นวิธีที่ดีที่สุด ด้วยกลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายทั้งเชิงกว้างและลึก ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยง ก็จะสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคตได้และทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี และสม่ำเสมอ

ในแง่การจัดพอร์ตลงทุนนั้น เป็นเรื่องแต่ละบุคคลและเป้าหมายการลงทุน เช่น มีเป้าหมายใช้หลังเกษียณ ให้เป็นมรดกลูกหลาน เป็นต้น ดังนั้น ผู้ลงทุนสามารถมีหลายพอร์ตลงทุนตามเป้าหมายที่ต้องการ  ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในภาวะดอกเบี้ยต่ำ แนะนำว่า จัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง หากยังไม่เคยลงทุนในต่างประเทศเลย อาจจะลองขยายการลงทุนไปในต่างประเทศบ้าง เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่ดี อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ไม่มีความชำนาญจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภทด้วยตัวเอง ก็ควรจะให้ผู้จัดการกองทุนที่ไว้วางใจดูแลเงินลงทุนให้