'ไอบีเอ็ม' รั้งผู้นำปีที่ 27 ครองสิทธิบัตร 'เทคโนโลยี'

'ไอบีเอ็ม' รั้งผู้นำปีที่ 27 ครองสิทธิบัตร 'เทคโนโลยี'

ไอบีเอ็มขึ้นแท่นบริษัทสหรัฐฯ ได้รับสิทธิบัตรมากสุด 9,262 ฉบับ ครองตำแหน่งผู้นำต่อเนื่องเป็นปีที่ 27 คลุมเทคโนโลยีเด่นแห่งยุค เอไอบล็อกเชน คลาวด์ ควอนตัมคอมพิวติ้ง 

157978477561

ในบรรดาสิทธิบัตรด้านซิเคียวริตี้ที่ไอบีเอ็มได้รับในปี 2562 ยังครอบคลุมถึงการบุกเบิกการเข้ารหัสแบบโฮโมมอร์ฟิค (Homomorphic Encryption) เทคนิคที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถทำงานกับข้อมูลที่เข้ารหัสโดยไม่จำเป็นต้องถอดรหัสนั้นก่อน ไอบีเอ็มยังได้รับสิทธิบัตรเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการบนพื้นฐานของลายมือชื่อสำหรับฟังก์ชันการเข้ารหัสข้อความแบบโฮโมมอร์ฟิค ซึ่งช่วยให้มั่นใจในเรื่องการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

“ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ การประมวลผลแบบคลาวด์ หรือควอนตัมคอมพิวติง ทั้งหมดนี้นำสู่การแก้ไขปัญหาท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่ธุรกิจและสังคมของเรากำลังเผชิญอยู่” นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการ ใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว 

ทั้งนี้ นับแต่ปี 2463 เป็นต้นมา ไอบีเอ็มได้รับสิทธิบัตรสหรัฐฯ มาแล้วมากกว่า 140,000 ฉบับ โดยสิทธิบัตรต่างๆ ที่ไอบีเอ็มได้รับในปีนี้ เป็นผลจากการมีส่วนร่วมของนักวิจัยไอบีเอ็มกว่า 8,500 คน ที่อยู่ใน 54 ประเทศ