ผู้เชี่ยวชาญ เตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ทวีความรุนแรงหลังตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญ เตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ทวีความรุนแรงหลังตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญ เตือน การแพร่ระบาด "ไวรัสโคโรน่า" รุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังผ่านตรุษจีน

มีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

รายงานอย่างเป็นทางการของจีนวันนี้ล่าสุด ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใน 25 มณฑล จากทั้งหมด 31 มณฑลของจีน อยู่ที่ 571 ราย

“ข่าวร้ายก็คือ สิ่งที่เห็นในขณะนี้ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” นายแลร์รี หู นักวิเคราะห์จากแมคควอรี แคปิตัล กล่าว

นายหูระบุว่า มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะย่ำแย่กว่าเมื่อ 17 ปีก่อน ขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ SARS เนื่องจากชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวมีจำนวนมากกว่าในขณะนั้นถึงหลายเท่า

ทางด้านนายเดวิด โรช นักวิเคราะห์จากอินดีเพนเดนท์ สตราเตจี กล่าวว่า “คำตอบก็คือให้เรารอจนกว่าจะผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเราจะเห็นภาพชัดขึ้นของการแพร่ระบาด ทั้งความรวดเร็วของการระบาด และจำนวนผู้เสียชีวิต”

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ออกรายงานระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดการณ์ว่า ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ถึง 4,000 คน โดยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนระบุว่า รายงานดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลจนถึงวันที่ 18 ม.ค. โดยอิงจากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนและแหล่งอื่นๆ

ทางการจีนระบุว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเก๊า ไต้หวัน และสหรัฐ