ศธ.จัดสวัสดิการประกันสุขภาพเงินออมสะสมแก่ลูกจ้างชั้นคราว

ศธ.จัดสวัสดิการประกันสุขภาพเงินออมสะสมแก่ลูกจ้างชั้นคราว

"ครูตั้น" เล็งวางสวัสดิการเรื่องการประกันสุขภาพแบบมีเงินออมสะสมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานอัตราจ้าง พร้อมย้ำสพฐ.จัดทำบิ๊กดาต้าให้แล้วเสร็จก.พ.นี้

วันนี้ (23 ม.ค.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนของกระทรวงศึกษาธิการ (อ.ก.พ.ศธ.) ซึ่งได้ฝากให้ที่ประชุมไปพิจารณาถึงสวัสดิการและสิทธิต่างๆที่ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างที่เป็นอัตราจ้างควรจะได้รับว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

เนื่องจาก เข้าใจดีว่าบุคลากรที่ทำงานภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนจะต้องได้รับสวัสดิการที่ดีและเหมาะสมในการดำรงชีวิต เพราะเป็นหลักพื้นฐานสำคัญที่จะต้องมี

โดยเบื้องต้นวางหลักไว้ว่าจะให้สวัสดิการเรื่องการประกันสุขภาพแบบมีเงินออมสะสมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานอัตราจ้าง เพื่อในอนาคตจะเงินจากการออมส่วนนี้ไว้ใช้จ่ายเมื่อเกษียณอายุราชการได้

ทั้งนี้ จะดำเนินการไม่ให้กระทบรายได้ประจำอย่างแน่นอน  ขณะเดียวกันการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ศธ.ก็จัดเต็มงบสวัสดิการให้แก่กลุ่มบุคลากรเหล่านี้ด้วย ดังนั้นก็หวังว่าสำนักงบประมาณจะไม่ตัดงบในส่วนนี้ออกไปอีก

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า ยังย้ำกับผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำบิ๊กดาต้าของศธ.ด้วย เพราะบิ๊กดาต้าของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งความตั้งใจของต้องการให้การจัดทำบิ๊กดาต้าคลังข้อมูลใหญ่ของศธ.เสร็จสิ้นภายในเดือน ม.ค.นี้ ดังนั้นขอให้ในส่วนของสำนักงานปลัดศธ.เร่งดำเนินการจัดทำบิ๊กดาต้าให้เสร็จภายในเดือนก.พ.นี้ด้วย

เพื่อที่จะได้บริหารจัดการข้อมูลอัตราส่วนของข้าราชการครู พนักงานราชการ พนักงานอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราวได้ทั้งหมด ให้เชื่อมโยงไปถึงการจัดสิทธิและสวัสดิการต่างๆด้วย เนื่องจากจะทำให้พบข้อมูลตัวเลของโรงเรียนแต่ละแห่งและอัตราการเกษียณอายุรการในอนาคต และจำนวนครูขาดครูเกิน เพราะบิ๊กดาต้าศธ.จะเป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ในการวางแผนการจัดงบประมาณของปีต่างๆได้อย่างเหมาะสม